TSMC คือบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีลูกค้าเป็นบริษัทที่มีการออกแบบชิปด้วยตนเองแต่ไม่มีโรงงานผลิตชิป เช่น Apple เป็นต้น โดย Apple เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของ TSMC และเป็นลูกค้าที่ TSMC ให้ความสำคัญมากที่สุด

ในเดือนสิงหาคม TSMC ประกาศว่า บริษัทจะขึ้นราคาการผลิตจากเดิม 20% ในขณะที่ Apple ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่จะได้รับสิทธิ์พิเศษโดยการเพิ่มราคาการผลิตเพียง 3% เท่านั้น และในขณะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับวิกฤติขาดแคลนชิป แต่ Apple กลับสามารถเปิดตัวชิประดับไฮเอนด์ถึง 2 รุ่น ได้แก่ M1 Pro และ M1 Max ที่มีทรานซิสเตอร์จำนวน 33,700 ล้าน และ 57,000 ล้านตัวอยู่ในนั้น และแม้ว่า Apple จะต้องลดกำลังการผลิต iPad ลงมา 50% เพื่อให้มีชิปเพียงพอสำหรับการผลิต iPhone TSMC ก็ยังคงพยายามอย่างหนักที่จะเอาใจลูกค้ารายนี้ไว้ให้ไม่ไปไหน

Apple accounts for 53% of 5nm wafer shipments in 2021 - TSMC's Apple love has AMD considering move to Samsung for 3nm production

อย่างไรก็ตามการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมนี้ก็อาจทำให้ลูกค้ารายอื่น ๆ ไม่พอใจได้ โดยเฉพาะ AMD บริษัทผู้ผลิต CPU และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก โดยมีข่าวลือออกมาว่า AMD กำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของ Samsung แทน

TSMC พยายามที่จะจัดเตรียมวัตถุดิบให้เพียงพอสำหรับชิป 3nm ที่จะผลิตให้กับ Apple แต่ปัญหาการขาดแคลนชิปทำให้บริษัทอาจมีวัตถุดิบไม่เพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการของ AMD

เช่นเดียวกับ Qualcomm ที่กำลังตัดสินใจอยู่เช่นกันว่าจะให้ TSMC หรือ Samsung เป็นผู้ผลิตชิป 3nm โดย Snapdragon 898 นั้นคาดว่า จะผลิตโดยโรงผลิตของ Samsung ในขณะที่รุ่น Plus อาจผลิตโดย TSMC

อ้างอิง: Phonearena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส