หากพูดถึง RAM (แรม) แล้ว ในหมู่ผู้ใช้งาน PC หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี มันเป็น Hardware ที่ผู้ใช้งานบางคน อาจจะเคยใช้ “ยางลบ” ขัดถูมันกันบ่อย ๆ และมักจะเป็นอย่างแรกที่หลายคนมุ่งหน้าไปหามัน เวลาคอมเราเกิดมีปัญหาขึ้นมาครับ

วันนี้เราจะมาพูดถึงแรม DDR5 ที่กำลังจะวางจำหน่ายกันแล้ว และมันแตกต่างจาก DDR4 กันอย่างไร และมันจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน วันนี้เรามาดูกันครับ

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า DDR ย่อมาจาก Double Data Rate ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลระหว่าง Software และ CPU โดยตรง  โดยปัจจุบันนี้มี DDR ทั้งหมด 5 รุ่น (รุ่นที่ 5 กำลังจะขายแล้ว) และในตัว DDR4 เองก็เริ่มใช้งานมาตั้งแต่ปี 2017 มีบัสความเร็วเริ่มต้นอยู่ที่ 1600Mhz และสูงสุดที่ 4000Mhz ถ้า CPU และเมนบอร์ดที่ใช้มีความสามารถมากพอที่จะดันมันไปให้ถึงได้

แรม DDR5 นั้นจะเริ่มใช้งานครั้งแรกกับ Intel 12th Gen Core Alder Lake ที่วางขายแล้วและ AMD AM5 ในอนาคตที่กำลังจะมา โดยเจ้าแรม DDR5 นั้นจะมาพร้อมกับบัสความเร็วเริ่มต้นที่ 3200Mhz และสามารถดันไปสูงสุดได้ที่ 8400Mhz เรียกได้ว่าแรงทะลุโลก และถ้าหากนับแค่ความเร็วพื้นฐาน ก็แรงกว่าแรม DDR4 ที่ต้องผ่านการ Overclock หนัก ๆ มาแล้วด้วยครับ

ด้วยการที่ความเร็วหรือบัสของแรมมันสูงขึ้นมาก ย่อมทำให้การส่งข้อมูลมีความสามารถที่สูงกว่าและมีแบนด์วิดท์ที่สูงกว่าเท่าตัว อีกทั้งยังใช้ไฟน้อยลงเล็กน้อย ส่งผลให้มีความร้อนน้อยลง ช่วยยึดอายุการใช้งานไปได้ดีกว่าเดิมอีกด้วย

ในส่วนของ Pin นั้น DDR5 มีจำนวน 288 pins เท่ากับ DDR4 แต่บอกก่อนเลยครับว่ามันเอาไปใส่ด้วยกันไม่ได้แน่นอน จะไม่เหมือนกับยุค DDR2 – DDR3 ที่ถึงแม้จะต่างรุ่นกันรูปร่างเหมือนกัน แต่มันใส่ด้วยกันไม่ได้ ในส่วนของเมนบอร์ดนั้นก็จะแยกการรองรับออกไปเลย โดยรุ่นนี้จะใส่ได้แค่ DDR4 หรือรุ่นนี้จะใส่ได้แค่ DDR5 ใน Chipset เดียวกัน งานนี้ใครจะชื้อบอร์ดใหม่ก็ดูให้ดี ๆ นะครับ

ตอนนี้ผู้ผลิตแรมรายใหญ่ ก็ต่างพากันเปิดตัวแรม DDR5 ออกมาให้เห็นกันแล้ว ใครที่กำลังจะประกอบคอมใหม่ในช่วงนี้ก็ให้อดใจรอกันอีกสักนิด เพื่อของใหม่ที่ดีกว่า แรงกว่า และมีอนาคตมากกว่ากันครับ

และทาง Beartai.com เองก็ได้รับแรม DDR5 ส่วนนึงมารีวิวด้วยนะ รออ่านได้เร็ว ๆ นี้ ตอนนี้ก็ไปอ่านรีวิว Intel Core i9-12900K ที่ใส่กับแรม DDR5 จาก Kingston ก่อนได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส