ผู้ใช้ Spotify เริ่มหมดความอดทนกับแอปสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ เพราะไม่ยอมรองรับ HomePod สักที ส่งผลให้ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวนมากที่ตัดสินใจยกเลิกการ Subscription และหันไปใช้แพลตฟอร์มอื่น เช่น Apple Music แทน

เป็นเวลานานกว่า 1 ปีแล้วที่ Apple ประกาศให้แอปบริการเพลงบุคคลที่ 3 (Third-party app) สามารถรองรับการใช้งาน HomePod และไม่กี่เดือนหลังจากนั้น Apple ก็ประกาศรายชื่อแพลตฟอร์มที่จะใช้รองรับฟีเจอร์ดังกล่าว ได้แก่ Amazon Music, Pandora, iHeartRadio ซึ่งไม่มีรายชื่อ Spotify อยู่ในนั้น

แม้ว่าในเดือนมิถุนายน 2020 Spotify จะประกาศว่า บริษัทวางแผนจะรองรับ AirPlay 2 บน iOS ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Spotify กับ HomePod ได้ แต่ฟีเจอร์นี้ก็ไม่เหมือนกับการรองรับ HomePod โดยตรง เพราะผู้ใช้จะไม่สามารถใช้งาน Siri เพื่อสั่งการ HomePod ได้

ไม่ว่านี่จะเป็นแผนการของ Spotify หรือไม่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ได้สร้างความไม่พอใจ และเกิดเป็นเสียงตอบรับในด้านลบที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

ต้องมีคอมเมนต์มากมายขนาดไหนถึงจะเรียกความสนใจจาก Spotify ได้? มากกว่า 100 หน้า? จากการที่ฉันเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ ฉันเข้าใจว่าการรองรับระบบนั้นไม่ควรใช้เวลานานขนาดนี้ ให้ตายเถอะ มันยากมากที่จะไม่คิดว่า Spotify จงใจไม่รองรับมัน พวกเขาไม่แม้แต่จะตอบกลับว่า ‘ใช่ เรากำลังทำมันอยู่’

ความเห็นของผู้ใช้ที่ไม่พอใจต่อการกระทำของ Spotify

ในอดีตบริษัทเคยกล่าวหา Apple ว่าเป็นบริษัทต่อต้านการแข่งขัน กล่าวหาว่า Apple ทำให้บริการอื่น ๆ แข่งขันกับ Apple Music ได้ยากขึ้น แต่เมื่อ Spotify มีโอกาสที่จะเข้าร่วมบริการของ Apple ตัวบริษัทกลับไม่ยอมเข้าร่วมซะเอง

ส่วนเหตุผลที่ Spotify ปฏิเสธการรองรับ HomePod นั้นยังคงเป็นปริศนาต่อไป

อ้างอิงเนื้อหา: MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส