ไต้หวันเป็นผู้ผลิตชิปถึง 63% ของโลกในปี 2019 ในขณะที่สหรัฐฯ และจีนมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 12% และ 16% ตามลำดับ ซึ่งล่าสุด Fox News เผยว่า ผู้เชี่ยวชาญกำลังกังวลว่า หากประเทศจีนเข้ามาควบคุม TSMC ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปของไต้หวันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลกระทบที่เกิดขึ้นทั่วโลกจะมีมากมาย และจะทำให้รัฐบาลจีนมีอำนาจในการต่อรองทางการค้าอย่างมหาศาล

A wafer before it is sliced up by TSMC - Experts fear that China is eyeing control of TSMC with a Taiwan takeover

เจเรมี เฟิชต์กอตต์ (Jeremy Furchtgott) ผู้อำนวยการของ Baron บริษัทด้านการให้คำปรึกษากล่าวว่า “อำนาจการต่อรองของจีนในด้านเศรษฐกิจจากการครอบครองไต้หวันเนื่องจากบทบาทสำคัญในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ จะเป็นข้อได้เปรียบสำคัญอย่างมาก ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการที่จีนเข้ายึดครองไต้หวันอาจส่งผลให้เกิดสงครามได้เลย”

ในปัจจุบัน TSMC เป็นผู้ครองตลาดชิปขั้นสูง (Advanced chips) ถึง 90% จึงทำให้ผู้เชี่ยวชาญกังวลอย่างมากหากรัฐบาลจีนสามารถเข้าควบคุม TSMC ได้ โดยหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญระบุว่า “สงครามระหว่างจีนและไต้หวัน ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวจะกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21”

Chips are made in clean rooms that keep dirt and dust out - Experts fear that China is eyeing control of TSMC with a Taiwan takeover

อ้างอิง: Phonearena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส