ในแคนาดามีการค้นพบวิธีใช้งาน AirTag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของของ Apple ซึ่งเป็นวิธีการที่ Apple อาจจะไม่เอามาโฆษณา ประชาสัมพันธ์ล่าสุดจากตำรวจแคนาดาเผยว่า โจรได้ใช้วิธีการใหม่ในการติดตามรถหรูผ่านการใช้ AirTag พาหนะของผู้ใช้

เริ่มต้นในเดือนกันยายน ตำรวจภูมิภาคเมืองยอร์ก (York) ได้สืบสวนการใช้อุปกรณ์ติดตามขนาดเล็กบนพาหนะหรูที่ช่วยให้โจรสามารถติดตามสถานที่เพื่อที่จะขโมยพาหนะคันดังกล่าวได้

ตำรวจเผยว่า AirTag ถูกติดบริเวณสถานที่ที่มองเห็นได้ยากบนรถหรูที่จอดในที่การจราจรหนาแน่น ห้างสรรพสินค้า หรือที่จอดรถ จากนั้นจึงได้ติดตามรถคันดังกล่าวไปตามที่อยู่อาศัยของเจ้าของ และใช้อุปกรณ์เพื่อให้สามารถเข้าไปในรถได้ผ่านประตูฝั่งคนขับหรือผู้โดยสาร

เมื่อโจรสามารถเข้าไปในรถได้ พวกมันจะติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถปรับแต่งระบบของรถให้ยอมรับกุญแจที่โจรนำมาด้วยและขับรถออกไป

Apple AirTags are being used to track cars by auto thieves - Canadian police find a new use for AirTags that Apple will never promote

เพื่อป้องกันการถูกขโมยรถ ตำรวจได้ให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้ว่า ควรจอดรถในโรงรถที่มีการล็อกไว้ อย่าจอดในพื้นที่เปิดที่โจรสามารถขับออกไปได้สะดวก และที่ล็อคพวงมาลัยก็เป็นอุปกรณ์ที่ดีในการป้องกันการขโมย หรือติดตั้งกล้องวงจรปิด และหมั่นตรวจสอบความปกติของรถ

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส