ถึงแม้ว่าจะมีข่าวในทางลบบ่อยๆ เกี่ยวกับอนาคตของ Windows Phone ที่ถูกคาดหมายว่าจะไปไม่รอดในอีกไม่กี่ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นตัวสมาร์ทโฟนหรือแอปพลิเคชันในแพลตฟอร์มดังกล่าวที่มี แต่อย่างไรก็ตาม มีผลสำรวจล่าสุดที่ระบุว่า นักพัฒนาแอปฯ ลง Window Phone กลับมีรายได้มากกว่านักพัฒนาของฝั่ง Android เสียอีก

ทั้งนี้ มีผลสำรวจของ InMobi บริษัทโฆษณาบนมือถือที่ได้เปิดผยข้อมูลที่น่าสนใจ โดยทำการสอบถามนักพัฒนา 1000 รายทั่วโลก (คิดเป็นนักพัฒนาฝั่ง Android 86%, ฝั่ง iOS 56% และ Window Phone 21%) ซึ่งระบุว่านักพัฒนาฝั่ง Windows Phone นั้นมีกลับรายได้มากที่สุด และมากกว่านักพัฒนาฝั่ง Android ถึง 2 เท่า และมากกว่านักพัฒนาฝั่ง iOS ถึง 50%

สำหรับนักพัฒนาฝั่ง Windows Phone นั้นถูกเปิดเผยว่ามีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ 11,400 เหรียญ พร้อมทั้งยังสามารถทำเงินได้มากกว่า 10,000 เหรียญฯ ต่อเดือนในการพัฒนาแอปฯ ในขณะที่นักพัฒนาจาก iOS นั้นมีรายได้อยู่ที่ 8,100 เหรียญฯต่อเดือน และนักพัฒนา Android มีรายได้เพียง 4,900 เหรียญฯ แม้ว่าจะเป็น OS ที่สมาร์ทโฟนใช้งานแพลตฟอร์มมากที่สุด

mobidev_platforms_confidence

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุมุมมองของนักพัฒนาว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า พวกเขามอง Windows Phone จะสามารถเติบโตต่อไปได้คิดเป็น 28% ขณะที่ธุรกิจแอปฯ Android ถูกนักพัฒนากว่า 75% มองว่ามีอนาคตที่สดใสและจะเติบโตขึ้น และที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือ แอปฯ ใน Windows Phone นั้นแม้จะมีน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นมาก แต่ทว่าก็กลับเป็นข้อดีในการค้นหาของผู้ใช้งาน เนื่องจากแอปฯ มีตัวเลือกน้อยและหาง่ายมากกว่านั่นเอง

ที่มา : betanews / theregister