ฝูงนกพิราบฝูงหนึ่ง ซึ่งประกอบไปด้วยนกพิราบจำนวน 10 ตัว ที่ถูกเรียกว่า Pigeon Air Patrol ได้ออกบินไปทั่วกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อทวีตรายงานระดับมลภาวะทางอากาศทั่วทั้งเมือง โดยไอเดียดังกล่าวเป็นของ DigitasLBi ซึ่งเคยชนะ #PoweredByTweets challenge ของ Twitter เมื่อปี 2015 มาแล้ว

pigeon-air-patrol-design

เป้สะพายที่นกพิราบสวมใส่นี้ถูกออกแบบโดยบริษัท Plume Labs ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเมื่อปีที่ 2015 ที่ผ่านมา (บริษัทนี้ได้เคยออกแอปใน iOS และ Android ที่คอยให้ข้อมูลระดับมลภาวะทางอากาศแก่ผู้ใช้แอปดังกล่าว) ภายในเป้สะภายเหล่านี้ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์น้ำหนักเบาจำนวนหลายตัวที่คอยตรวจจับ “ไนโตรเจนออกไซด์” และ “ระดับโอโซน” โดยเป้สะภายจะไม่ไปรบกวนการขยับปีกของนกพิราบแต่อย่างใด

pigeonair2

แต่ว่านกพิราบเหล่านี้จะไม่ได้รายงานสภาพมลพิษทางอากาศโดยอัตโนมัติ ผู้ที่ต้องการทราบรายงานจะต้องทำการทวีตตำแหน่งภายในลอนดอนไปที่ Account ของ Twitter คือ @PigeonAir แล้วจะได้รับข้อความตอบกลับถึงระดับมลภาวะทางอากาศ ณ บริเวณนั้น อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบตำแหน่งของนกพิราบบนแผนที่ผ่านทางเว็บไซต์ Pigeon Air Patrol ได้อีกด้วย

2926

“มลพิษทางอากาศเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่มาก เฉพาะในลอนดอน มันฆ่าคนไปกว่า 10,000 คน ทุกๆ ปี” Romain Lacomb ซีอีโอของ Plume Labs กล่าว “การติดเซ็นเซอร์ตัวนกพิราบนี้จะช่วยย้ำเตือนถึงปัญหานี้แก่ผู้อยู่อาศัยในลอนดอน”

ที่มา : cnet.com