หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตำรวจแคนาดาออกเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพใช้ AirTag สะกดรอยตามเพิ่อขโมยรถ หลังจากนั้นก็ยังคงมีข่าวออกมาต่อเนื่องเกี่ยวกับผู้ไม่หวังดีที่ใช้ AirTag สะกดรอยตามเหยื่อ โดยรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น WGRZ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากกรมตำรวจ เวสต์ เซเนกา ในนิวยอร์กออกมาเตือนประชาชนว่า AirTag ถูกนำมาใช้ในการสะกดรอยตามจริง โดยมีคดีที่เกิดขึ้น 2 คดีแล้ว

คดีแรก ผู้เคราะห์ร้ายเป็นเพศหญิงที่เข้าแจ้งความกับสถานีตำรวจเวสต์ เซเนกา (West Seneca Police Department) หลังจากเธอได้รับการแจ้งเตือนว่ามี AirTag กำลังเคลื่อนที่ไปพร้อมกับเธอ โดยมีการแจ้งเตือนผ่าน iPhone โดยหลังการตรวจสอบก็พบว่ามี AirTag อยู่ใต้ท้องรถของเธอจริง

สำหรับคดีที่ 2 ก็มีผู้เคราะห์ร้ายเป็นเพศหญิงเช่นเดียวกัน ซึ่งได้เข้าแจ้งความว่า มีข้อความแจ้งเตือนลักษณะเดียวกันเด้งขึ้นมาบน iPhone ของเธอ แต่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบแล้ว กลับไม่พบ AirTag แม้แต่อันเดียว หลังจากนั้นไม่นานก็ขาดการเชื่อมต่อไป จึงไม่สามารถบอกได้อย่างแน่ชัดว่า AirTag อยู่บนรถด้วยหรือจริง ๆ แล้วเป็นเพียง AirTag ที่เข้ามาอยู่ใกล้ ๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าทั้ง 2 คดีไม่มีความเกี่ยวข้องกัน และแนะนำว่าเราไม่จำเป็นต้องกระวนกระวายจนเกินไป เพียงแค่ควรที่จะตื่นตัวและระวังเรื่องการสะกดรอยด้วย AirTag เพียงเท่านั้น

อ้างอิง: 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส