ศาลรัสเซียสั่งปรับ Google มูลค่า 98 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) ฐานล้มเหลวในการลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในประเทศรัสเซีย โดยค่าปรับจำนวน 7,200 ล้านรูเบิล คิดเป็น 8% ของรายได้ของ Google ในรัสเซีย โดยการตัดสินในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการผลักดันของประเทศที่ต้องการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่รวมถึงเนื้อหาที่คนทั่วไปเผยแพร่ลงบนแพลตฟอร์ม

เนื้อหาที่ถูกแบนภายในรัสเซียนั้นได้แก่ การส่งเสริมเรื่องยาเสพติด โพสต์จากองค์กรที่รัฐบาลระบุว่าเป็นฝ่ายหัวรุนแรงและผู้ก่อการร้าย รวมถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ อเล็กซี นาวัลนี (Alexei Navalny) ผู้นำฝ่ายค้าน

นอกจากการฟ้องร้องของหน่วยงานควบคุมรัสเซียแล้ว รัฐบาลยังมีความพยายามที่จะกดดันบริษัทเทคโนโลยีให้ปฏิบัติตามด้วยวิธีการอื่น ๆ เช่นกัน โดยในปี 2019 รัสเซียได้ผ่านกฎหมายที่สมาร์ตโฟน คอมพิวเตอร์ และทีวีจะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ที่มีนักพัฒนาเป็นชาวรัสเซียมาตั้งแต่แรก ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้ ไม่เพียงเท่านั้นบริษัทที่เปิดเว็บไซต์ที่ผู้เข้าชมเกินกว่า 500,000 ครั้งต่อวันยังต้องเข้ามาเปิดสาขาภายในประเทศรัสเซีย และยังกดดันให้ Google และ Apple ลบแอปการโหวตให้ขั้วตรงข้ามทางการเมืองออก โดยขู่ว่าจะดำเนินคดีกับพนักงานของบริษัทที่อยู่ในประเทศ

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส