พลอากาศโท เอ็ดเวิร์ด สตริงเจอร์ (Air Marshal Edward Stringer) นายทหารที่เพิ่งเกษียณจากกองทัพสหราชอาณาจักรในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ระบุต่อ Sky News ว่าได้มีเหตุโจมตีทางไซเบอร์ในเดือนมีนาคม 2564 ที่ทำให้สถาบันวิชาการกลาโหม (Defence Academy) ต้องสร้างระบบเครือข่ายใหม่หมด

สถาบันแห่งนี้ตั้งอยู่ในชริเวนแฮม (Shrivenham) ในอ็อกฟอร์ดเชียร์ (Oxfordshire) สหราชอาณาจักร มีหน้าที่สอนบุคลากรทางการทหาร นักการทูต และข้าราชการ 28,000 คนต่อปี และต้องทำการสอนออนไลน์มากขึ้นในช่วงโควิด – 19 ระบาด

สตริงเจอร์ระบุว่าการโจมตีที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดค่าเสียโอกาสมหาศาลที่ต้องเสียไปกับการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อระบบ เขาระบุว่าเจ้าหน้าที่จากบริษัท Serco ซึ่งรับจ้างจากสถาบันให้มาดูแลระบบนั้นได้พบพฤติการณ์ที่ผิดปกติ

มีบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตจากภายนอกพยายามเจาะเข้าไปในระบบของสถาบัน เพื่อเป็นช่องทางในการโจมตีระบบอื่น ๆ ของกระทรวงกลาโหมต่อไป แต่ทำไม่สำเร็จ และไม่พบการโจมตีไปยังระบบอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังไม่พบความเสียหายของข้อมูลด้วยเช่นกัน อย่างไรดี เว็บไซต์ของสถาบันต้องได้รับการสร้างใหม่หมด จนถึงปัจจุบันก็ยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (National Cyber Security Centre – NCSC) ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ว่า “ในเดือนมีนาคม 2564 เราได้รับทราบเหตุโจมตีที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีของสถาบันวิชาการกลาโหม เราได้ดำเนินการโดยฉับพลัน โดยไม่กระทบต่อระบบเครือข่ายไอทีของกระทรวงฯ ในวงกว้าง การเรียนการสอนของสถาบันฯ ได้ดำเนินต่อไปโดยปกติ”

ที่มา Evening Standard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส