ในปัจจุบัน รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติยังคงถูกทดสอบและนำมาใช้งานในวงจำกัดเท่านั้น แต่ล่าสุด Mobileye บริษัทย่อยของ Intel ก็ได้มีแนวคิดในการทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถถูกนำมาใช้งานบนท้องถนนจริงและเข้าถึงผู้ใช้ในวงกว้างได้มากขึ้น โดยได้เปิดตัวชิปเซตที่เรียกว่า EyeQ Ultra

ชิปเซตดังกล่วได้รับการออกแบบสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับผู้บริโภคเป็นหลัก โดยรองรับการประมวลผลสำหรับรถยต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 (ขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ แต่ยังคงต้องมีคนขับคอยระวังอยู่หลังพวงมาลัย) และใช้พลังงานน้อยมาก ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยลดภาระของแบตเตอรี่ไฟฟ้าของรถยนต์ได้

Mobileye

ชิปเซต EyeQ Ultra ได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร ซึ่งทาง Mobileye ได้ออกแบบการทำงานของชิปให้สอดคล้องกับแกนซีพียู, แกนประมวลผลกราฟิก และประมวลผลภาพแบบพิเศษ โดยรองรับการทำงานร่วมกับเซนเซอร์ LiDAR และกล้องต่าง ๆ เพื่อช่วยให้รถยนต์สามารถแล่นและหลบสิ่งกีดขวงบนท้องถนนได้อย่างแม่นยำ

ทั้งนี้ ทาง Mobileye จะเริ่มเปิดเผยประสิทธิภาพการทำงานจริงของชิปเซต EyeQ Ultra ในปลายปี 2023 และจะเริ่มกระบวนการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปี 2025 ซึ่งจะสอดคล้องกับแผนการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของหลายบริษัทด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส