ภายในงาน CES 2022 Intel ได้เผยโฉม CPU รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel 12th Gen Core ในรหัส Alder Lake H-Series สำหรับ Laptop หลังจากที่ได้ปล่อยรุ่นแรกสำหรับ Desktop ไปเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

งานนี้มาพร้อมกับ CPU ทั้งหมด 22 ตัว ครอบคลุมตั้งแต่ Intel Core i9 ไปจนถึง Pentium และ Celeron นอกจากนี้ อินเทลยังได้เปิดตัว Intel Laminar Coolers ใหม่ที่มาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ขนาด 65 วัตต์ ตัวใหม่ด้วย

โครงสร้างของเจ้าตัวนี้จะเหมือนกับเวอร์ชั่น Desktop PC โดยมี P-Core และ E-Core จะแบ่งการทำงานให้มีประสิทธิภาพ แบ่งการทำงานของ Thread Director และมีการผลิตระดับ10 นาโนเมตรที่ Intel เรียกว่า Intel 7 รองรับ RAM DDR 5 / LPDDR 5, PCIe 4.0, Wi-Fi 6E, Thunderbolt 4 ที่มี Base Power อยู่ที่ 45W

ส่วน GPU ที่จะใช้คู่กันนั้นมีทั้ง Intel UHD ที่ใช้สถาปัตยกรรม Xe เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ Laptop และ Desktop ออกแบบให้ใช้ CPU แบบเดียวกัน โดย CPU หรับ Laptop เองก็จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มครับ

H-Series เหมาะกับ Gaming Notebook ที่มีการทำงานกินไฟสูงสุดที่ 95 – 115W (Base อยู่ที่ 45 W) กับเรือธงอย่าง Core i9 12900HK ที่เป็นตัวไฮไลต์ มาพร้อมกัน 6 P-Core และ 8 E-Core ทั้งหมด 14 Core และ 20 Thread ความเร็วสูงสุด 5GHz ทำงานได้ดีกว่า 11980HK ถึง 40% และส่งผลให้ประสิทธิภาพเกมดีขึ้น 28% แถมยังแรงกว่า Apple M1 Max อีกด้วย

นอกจากนี้ก็จะมาพร้อมกับ U-Series เน้นความบางเบา สวยหรูตามแบบ Ultrabook กินไฟอยู่ที่ 9 – 15W และ P-Series ที่ออกแบบมาสำหรับ Laptop ทรงพลังระดับกลาง ๆ ที่พกพาไปไหนมาได้ได้สะดวกสบาย

แน่นอนว่า Laptop ที่มาพร้อมกับ 12 Gen Intel นั้นน่าจะวางจำหน่ายในช่วงต้นปี 2022 ใครที่กำลังรอก็ให้กำเงินกันไว้ดี ๆ ล่ะ

Intel introduces the 3rd edition specification and key experience indicators of Intel’s Project Athena innovation program. More than 100 co-engineered designs with 12th Gen Intel Core mobile processors are expected to start passing Intel Evo verification in the first half of 2022. (Credit: Intel Corporation)

นอกจากนี้เอง Intel ก็ยังเปิดตัว Intel vPro ที่สร้างขึ้นเพื่อตอบโจทย์ธุรกิจทุกรูปแบบ โดยมันเป็น CPU ที่ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานในองค์กรธุรกิจโดยเฉพาะ โดยจะมีทั้งหมด 3 รุ่นได้แก่

  • Intel vPro Enterprise คือแพลตฟอร์มที่มีคุณสมบัติครบถ้วน พร้อมการประมวลผลระดับองค์กร การรักษาความปลอดภัยระดับพรีเมียม ความสามารถในการจัดการที่ทันสมัย และความเสถียรด้านการจัดการสำหรับธุรกิจทุกขนาด ซึ่งในขณะนี้รองรับระบบปฏิบัติการ Chrome กับ Intel vPro® Enterprise for Chrome เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • Intel vPro an Intel Evo Design รวบรวมประโยชน์ต่างๆ ของ Evo และ vPro ไว้ด้วยกันสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์พกพาระดับมืออาชีพที่ต้องการประสบการณ์ที่เหนือชั้นไปอีกขั้น
  • Intel vPro Essentials ตอบสนองความต้องการด้านการประมวลผลพื้นฐานของธุรกิจขนาดเล็กด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพการรักษาความปลอดภัยในตัว รวมถึงคุณสมบัติการจัดการพีซีขั้นพื้นฐาน

นอกจากนี้ อินเทลยังนำเสนอชิปเซต Intel H670, H610 และ B660 ใหม่ล่าสุดที่จะช่วยเสริมการทำงานของ CPU สำหรับผู้ใช้งานหลากหลายรุ่น ตัวเลือกชิปเซตใหม่จะทำงานหลายอย่าง เช่น PCIe 4.0 lanes, Intel® Wi-Fi 6E (Gig+) Intel Volume Management Device (VMD) รวมถึงรองรับการทำงานของ RAM และ Overlock ของ CPU ที่ดีกว่าเดิม

อ่านต่อ: รีวิว Intel Core Gen 12 สำหรับ Desktop

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส