ในช่วงงาน CES ประจำปีนี้ กูเกิล (Google) ได้ประกาศเตรียมอัปเดตความสามารถใหม่ ๆ ให้กับระบบปฏิบัติการ Android ให้ผู้ใช้ได้ใช้งานอย่างสะดวกสบายในการใช้งานข้ามอุปกรณ์ในระบบนิเวศ อาทิ สมาร์ตโฟน แล็ปท็อป หูฟัง ลำโพง หรืออุปกรณ์สมาร์ตโฮมได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ความสามารถ Fast Pair นั้น จะมีการอัปเดตให้ Chromebook สามารถตรวจจับหูฟังที่รองรับการใช้งาน Fast Pair เพื่อจับคู่ได้อย่างง่าย ๆ เพียงคลิกเดียวเท่านั้น หรือจะเป็นการตั้งค่า Chromebook ใหม่ผ่านสมาร์ตโฟน Android ได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน และข้อมูลต่าง ๆ เช่น การล็อกอิน Google หรือรหัสผ่าน Wi-Fi ก็จะถูกซิงก์โดยอัตโนมัติ ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้านี้

ในอีกไม่กี่เดือนนี้ ด้วยฟีเจอร์ Fast Pair ผู้ใช้จะสามารถตั้งค่าหูฟังกับ Google TV หรือ Android TV เพื่อรับชมแบบเงียบ ๆ ได้ รวมถึงสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ตโฮมรองรับโปรโตคอล Matter จากสมาร์ตโฟน Android ได้อย่างง่าย ๆ อีกด้วย

อีกทั้งยังผู้ใช้ยังสามารถใช้สมาร์ตวอตช์ Wear OS เพื่อทำการปลดล็อกอุปกรณ์ Android หรือ Chromebook ได้อีกด้วย จากเดิมที่เราจะทำแบบนี้ได้บน Chromebook เท่านั้น รวมถึงผู้ใช้จะสามารถใช้กุญแจรถดิจิทัลในการปลดล็อกรถ BMW จากสมาร์ตโฟนได้ด้วย

สำหรับหูฟังนี้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้จะมีการรองรับการสลับหูฟังบลูทูทระหว่างอุปกรณ์ที่ผู้ใช้กำลังใช้งานอัตโนมัติ เช่น หากรับชมภาพยนตร์บนแท็บเล็ต และมีสายโทรเข้าบนสมาร์ตโฟน ก็จะสามารถเปลี่ยนไปเชื่อมกับสมาร์ตโฟนได้ในทันที

สุดท้ายสำหรับการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ Android และ Windows จะมีความง่ายมากยิ่งขึ้น สามารถเชื่อมต่อหากันด้วย Fast Pair รวมถึงส่งข้อความ หรือไฟล์หากันได้ ในไม่กี่คลิกเท่านั้น ด้วยฟีเจอร์ Nearby Share

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้อาจจะยังใช้ไม่ได้ทันที ณ ตอนนี้ โดยแต่ละฟีเจอร์ด้านบนจะทยอยเปิดให้ใช้งานได้ภายในปีนี้

อ้างอิง : Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส