ในช่วงพฤศจิกายนปี 2021 ที่ผ่านมาการ์ดจอ RTX 30 Series จาก EVGA ได้ถูกขโมยจากรถบรรทุกขนส่งระหว่างขนการ์ดจอจาก ซานฟรานซิสโก ไปยัง แคลิฟอร์เนียตอนใต้ โดยในนั้นมีการ์ดราคาตั้งแต่ 330 USD ประมาณ 11,000 บาท จนไปถึง 1960 USD ประมาณ 65,600 บาท

โดยเจ้าการ์ดจอที่ว่านี้ไปโผล่วางขายอยู่ในเวียดนามโดยร้านที่มีชื่อเสียงพอตัวในรูปแบบการ์ดจอนำเข้าเองคือจะมีราคาที่ถูกกว่าราคาทั่วไปแต่จะมีการรับประกันแค่ 1 เดือนเท่านั้น แต่ได้มีลูกค้าได้ซื้อการ์ดจอ RTX 3080 Ti ของ EVGA ไปใช้แต่เมื่อเขาใส่การ์ดจอเข้าเครื่องไปแต่ตัวการ์ดไม่สามารถลงทะเบียนกับทาง EVGA ได้เนื่องจากตัวการ์ดอยู่ใน Ban List

เมื่อเช็ก Serial Number แล้วก็พบว่าการ์ดใบนั้นคือหนึ่งในการ์ดที่ถูกขโมยไปจากอเมริกานั้นเอง โดยทาง EVGA ได้ออกมาบอกว่าใครก็ตามที่ได้หรือซื้อการ์ดจอเหล่านี้มาจะไม่ได้รับประกันหรือความช่วยเหลือใด ๆ จากทาง EVGA โดยทาง EVGA มีทั้ง Serial Number และ Part Number ของการ์ดที่ถูกขโมยไปทั้งหมดบันทึกไว้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามหวังว่าทางร้านที่เวียดนามจะทำสิ่งที่ถูกต้องและติดต่อ EVGA เพื่อนำการ์ดเหล่านั้นไปคืนและแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ไปเพื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้อีกในอนาคต

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส