นักท่องเว็บหลายๆคนน่าจะเคยกับปัญหานี้ นั่นก็คือโฆษณาที่ขึ้นมาบ่อยๆบนหน้าจอเราก็รู้สึกรำคาญ จึงไปหาส่วนเสริมที่จะมาติดตั้งกับบราวเซอร์ Adblock สวรรค์ของผู้ท่องเว็บ ก็จะทำให้โฆษณาหลายๆอย่างนั้นหายไป แต่ต่อจากนี้ไป Microsoft จะทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องง่ายๆ!!

microsoftedge

ในวันแรกของการประชุม Build 2016 นั้น Microsoft ได้มาเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ Microsoft Edge ในความสามารถของรุ่นต่อไปทึ่จะอัพเดตให้ใช้กัน โดยความสามารถใหม่นั้นจะรองรับการติดตั้วส่วนขยาย ซึ่งก็มีให้ใช้กันแล้วในเวอร์ชั่น Preview รุ่นล่าสุด และยังรวมไปถึง Bing translator ตัวแปลภาษา และ รายชื่อเว็บที่เคยเข้ามาแล้วก่อนหน้านี้จะอยู่ในปุ่มย้อนกลับ

ซึ่งฟีเจอร์ที่ครองใจใครหลายๆคนก็คือ Microsoft จะรวมและฝังฟีเจอร์ Ad-Blocking เข้าไปใน Microsoft Edge เลย โดยผู้ใช้ไม่ต้องหาและติดตั้งส่วนเสริมเอง โดย Opera รุ่นนักพัฒนา และ Brave จากอดีต CTO ของ Mozilla มีฟีเจอร์นี้ก่อนหน้านี้แล้ว

โดยการประกาศครั้งนี้ถือว่าเป็นข่าวร้ายของผู้พัฒนาเว็บไซต์และผู้เผยแพร่ทั้งหลายเพราะฟีเจอร์นี้จะบล็อกโฆษณาและถือว่าเป็นการปิดกั้นช่องทางการหารายได้ในทางนี้ด้วย แต่คงยังไม่ส่งผลในทันทีเพราะเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วนั้น ผู้ใช้ Microsoft Edge นั้นยังมีเพียงแค่ 1 เปอร์เซนต์

ที่มา: The Next Web