เมื่อวันที่ 1 เมษายน 1976 บริษัทที่ทรงอิทธิพลด้านเทคโนโลยีที่สุดบริษัทหนึ่งได้ถือกำหนดขึ้นโดย Steve Jobs, Steve Wozniak และ Ronald Wayne ในโรงจอดรถที่บ้านของ Steve Jobs บนถนน 2066 Crist Drive ใน Los Altos รัฐ California ซึ่งมีอายุครบ 40 ปี พอดีในปี 2016 นี้

2014-12-04-image-10

Jobs และ Wozniak ในโรงจอดรถที่บ้านของ Jobs

ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของ Apple ก็คือ Apple I ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นมาโดย Wozniak และเริ่มวางจำหน่ายในราคา 666.66 เหรียญ ในเดือนกรกฎาคม 1976 ผ่านมา 40 ปี Apple ได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แต่ความสำเร็จเหล่านี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาโดยง่าย

Apple-I (1)

Apple I

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 1982 เมื่อหุ้นบริษัท Apple มีมูลค่าเพียง 17 เซ็นต์ เท่านั้น

“ทุกอย่างที่เราได้ทำเป็นเหมือนการกำหนดทิศทางของโลก” Steve Wozniak กล่าว

นับแต่นั้นมา ชื่อของบริษัท Apple ก็ได้กลายเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก โดยมี Jobs และ Woaniak เป็นผู้ผลักดันอยู่เบื้องหลังการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์นี้ ไม่เพียงแค่นั้น Apple ยังเป็นผู้จุดกระแสเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา คือ iPod ให้กลับมามีโด่งดังอีกครั้ง เป็นผู้ริเริ่มบุกตลาดแท็บเล็ต และล่าสุดก็เปลี่ยนภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือไปอย่างสิ้นเชิงด้วย iPhone

56fe95a1a167c.image

“Apple เป็นบริษัท Silicon Valley ขนานแท้ที่สุด เท่าที่คุณจะนึกภาพออกได้ จุดเริ่มต้นของเราอยู่ในโรงรถ Woz และผมได้เติบโตมาด้วยกันใน Silicon Valley เรามี Hewlett-Packard เป็นแบบอย่างของเรา” Steve Jobs กล่าว

ผ่านมาแล้ว 40 ปี สำหรับ Apple แต่การเดินทางนั้นดูจะยังไม่มีที่สิ้นสุดเลย

ที่มา : phonearena.com