อ้างอิงจากรายงานของ DigiTimes พบว่า TSMC บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์อันดับหนึ่งของโลก ได้เพิ่มราคาการผลิตชิปขึ้นประมาณ 10-20% ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022 ซึ่งหมายความว่า ผลิตภัณฑ์ที่มาจากลูกค้าของ TSMC เช่น AMD, Intel และ Nvidia จะมีราคาแพงยิ่งขึ้นในอนาคต

เริ่มต้นจากราคาของการ์ดจอหรือชิปประมวลผลของ AMD จะมีราคาสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งรวมถึงชิปประมวลผล 7nm เช่น Zen2 (Ryzen 3000) และ Zen 3 (Ryzen 5000) และชิปประมวลผลเทคโนโลยี 5nm เช่น Ryzen 7000

ทางด้าน Nvidia ที่เปลี่ยนผู้ผลิตจาก Samsung มาเป็น TSMC โดยใช้เทคโนโลยี 5nm ก็แน่นอนว่าต้องได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ทำให้การ์ดจอซีรีส์ RTX 3000 และซีรีส์ RTX 4000 ที่ยังไม่เปิดตัวก็จะมีราคาแพงขึ้นเช่นเดียวกัน โดย DigiTimes เผยว่า Nvidia ได้จ่ายเงินล่วงหน้าสำหรับดีลการผลิตชิป 5nm จาก TSMC ในระยะยาวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วน Intel ที่อาจได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาของ TSMC น้อยที่สุด (เพราะมีโรงผลิตเป็นของตัวเอง) ก็มีแนวโน้มจะปรับราคาผลิตภัณฑ์ของตัวเองตามราคาตลาดเช่นกัน สาเหตุหนึ่งอาจเป็นเพราะ Intel กำลังลงทุนเพื่อสร้างโรงผลิตชิปขั้นสูงของตัวเองอยู่

ในภาพรวมอาจสรุปได้ว่า ปี 2022 คงเป็นฝันร้ายของผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออุปกรณ์เครื่องพีซี เพราะราคาของอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤติขาดแคลนชิปมีแนวโน้มจะยิ่งแพงขึ้นไปอีก

อ้างอิง: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส