หลังจากที่ Facebook เปิดฟีเจอร์ Facebook Live ให้ผู้ใช้ใช้กันมาประมาณระยะนึงแล้ว มีคนสนใจมากมายแต่บางคนอาจจะต้องผิดหวังเพราะไม่มีตัวเลือกฟีเจอร์นี้ให้เล่น

Facebook-Live-Video-hero

วันนี้ Facebook ได้ประกาศอัพเดทความสามารถหลายๆอย่างของฟีเจอร์ Facebook Live นี้ ให้สามารถเข้าถึงง่ายขึ้น และสามารถสร้างได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

Live สำหรับกลุ่มและอีเว้นท์

Live in Groups iOS Entry PointFacebook Live สำหรับ Facebook กลุ่ม และ Facebook อีเว้นท์นี้ Facebook Live สำหรับ Facebook กลุ่ม จะทำให้เราสามารถจำกัดคนดูให้เฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มเท่านั้นที่สามารถดูได้ และ Facebook Live สำหรับ Facebook อีเว้นท์ จะเป็นการจัด Live ในอีเว้นท์ที่จัดขึ้นมา เช่น เป็นการ Live จากปาร์ตี้เพื่อให้คนที่ไม่สามารถไปได้ ยังสามารถสัมผัสบรรยากาศได้ หรือจะเป็นการจัดถาม-ตอบปัญหาต่างๆ โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้จัด Live นั้นสามารถเจาะไปที่กลุ่มคนดูได้เลย ว่าจะตั้งเอาไว้ว่าคนดูนั้นจะเป็นคนกลุ่มไหน

Interactive Features: Live Reactions, Replay Comments, Live Filters

Live Reactions Android

Facebook Live นั้นจะเพิ่มความสามารถให้สามารถตอบโต้ได้มากยิ่งขึ้นโดยการเพิ่ม Live Reactions ให้ผู้ใช้ส่ง Reaction ต่างๆที่มีบน Facebook ไม่ว่าจะเป็น ถูกใจ, รักเลย, ฮ่าๆ, ว้าว, เศร้า หรือ โกรธ จากนั้นภาพ Reaction ที่ส่งนั้นก็จะไปปรากฏอยู่ในวีดีโอด้วยในเวลาสั้นๆแล้วก็จะหายไป ทำให้คนดูและคน Live นั้นสามารถรับรู้ถึงความรู้สึกของคนดูคนอื่นๆในขณะนั้นได้ด้วย

ในการอัพเดทครั้งนี้นั้นจะมีการเก็บคอมเม้นท์เอาไว้เชื่อมต่อกับเวลาในวีดีโอ เวลาคนมาดูทีหลังนั้น คอมเม้นท์ก็จะขึ้นแบบ Real-Time ให้คนดูย้อนหลังนั้นดูเหมือนว่าดูสดๆอยู่

Live VOD Comments iOS

และฟีเจอร์ Live Filter นั้นก็คือฟีเจอร์ที่ทำให้คนที่ Live นั้นสามารถปรับแต่งได้ว่าจะเอารูปแบบแบบไหนเหมือนตอนเวลาที่เราแต่งรูป ซึ่งยังสามารถเขียนหรือวาดอะไรบนวีดีโอ Live ได้ด้วย

Live Creative Tools Android

ฟีเจอร์อื่นๆใน Live Video

Live Invite Friends iOSใน Live วีดีโอจะมีปุ่มตัวเลือกให้สามารถเชิญเพื่อนมาดูวีดีโอ ณ ขณะนั้นได้ด้วย โดบเพื่อนจะได้รับการแจ้งเตือนคำเชิญให้มาดู Live Video สดๆด้วยกัน

Live Notifications iOS

Video Destination Android

Facebook Live กำลังจะมีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งจากเดิมนั้นถ้าเราแค่เลื่อนๆหน้าฟีดไปเรื่อยๆและไม่ได้สังเกต หรือ ไม่ขึ้นในหน้าฟีดของเรานั้น เราก็จะพลาดการ Live ของบางคน หรือว่าบางเพจไป แต่ในอีกไม่ช้านี้ Facebook จะเพิ่มแท็บด้านล่างให้กับ Live Video โดยเฉพาะ โดยถ้ากดไปที่แท็บนั้นแล้วเราจะเห็น Live Video มากมายจากคนทั่วโลก หรือเราสามารถทำ Live เองแบบง่ายๆจากการกด Go Live ที่อยู่ทางด้านบนอีกด้วย

และสุดท้ายนี้เป็นผลจากการมีคนสนใจใช้ Facebook Live เป็นจำนวนมาก Facebook จึงสร้าง Facebook Live Map ขึ้นมาที่ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาวีดีโอ Live ได้ทั่วทุกมุมโลกจากแผนที่กันเลยทีเดียว

Live Map

ที่มา: Facebook Newsroom