สำนักงานสรรพากรของสหรัฐอเมริกา (Internal Revenue Service: IRS) เตรียมใช้ระบบใหม่เพื่อให้ผู้ที่จ่ายภาษีออนไลน์ต้องลงทะเบียนผ่านระบบจดจำใบหน้าเริ่มต้นในช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน – กันยายน) โดยประชากรที่เคยสมัครสมาชิกด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านจะต้องใช้เลขประจำตัวที่ออกโดยหน่วยงานราชการ สำเนาใบเรียกเก็บเงินค่าสาธารณูปโภค และถ่ายเซลฟีหน้าตัวเองลงไป

บริษัทที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลการเซลฟีของผู้ใช้คือ ID.me ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการตรวจสอบตัวตนในรัฐเวอร์จิเนีย

แม้ว่าระบบจดจำใบหน้าอาจจะทำให้สามารถตรวจสอบได้ง่ายมากขึ้น แต่กลับทำให้ขั้นตอนการสมัครมีความยุ่งยาก โดยหนึ่งในผู้ใช้ที่สร้างบัญชีใหม่ระบุว่า ขั้นตอนการสมัครบัญชีนั้นค่อนข้างเสียเวลาและมีข้อผิดพลาด เขาติดอยู่ประมาณครึ่งทางของกระบวนการทั้งหมด และต้องเริ่มต้นใหม่ตั้งแต่ต้น

นอกจากขั้นตอนการสมัครที่ยุ่งยากแล้วยังมีความกังวลเกี่ยวกับ “สิทธิความเป็นส่วนตัว” ของผู้ใช้ เพราะ ID.me ระบุในข้อตกลงว่า บริษัทจะไม่ขายหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลไบโอเมตริกกับบุคคลที่ 3 หรือหากำไรจากการขาย อย่างไรก็ตามบริษัทสามารถแบ่งปันข้อมูลกับพันธมิตรได้

เมื่อมีการสมัครบัญชีกับ ID.me ผู้สมัครจะต้องยินยอมต่อข้อกำหนดด้านไบโอเมตริก ที่บริษัทจะเก็บข้อมูลใบหน้าและเสียงเพื่อใช้ยืนยันตัวตนและป้องกันพฤติกรรมฉ้อโกง แม้ว่าผู้สมัครจะตัดสินใจลบบัญชี ID.me ของตนเอง แต่บริษัทจะยังคงเก็บข้อมูลไบโอเมตริกเอาไว้อีกหลายปี

ในปัจจุบันหลายรัฐในสหรัฐอเมริกาได้ใช้ระบบดังกล่าวในการยืนยันตัวตนผู้ใช้ในการรับประโยชน์สำหรับผู้ว่างงาน โดยใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าที่มีความคล้ายคลึงกับ FaceID ของ Apple

อ้างอิง: The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส