Meta ได้เปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีชื่อว่า AI Research SuperCluster (RSC) ซึ่ง Meta เล็งนำมาพัฒนาเทคโนโลยี AI สำหรับยุคอนาคต ซึ่ง Meta เชื่อว่า การมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ณ ตอนนี้จะช่วยเป็นพื้นฐานในการสร้าง AI ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ได้ในอนาคต ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2022 ซึ่งเหล่านักวิจัยก็ได้เริ่มลงมือลงแรงพัฒนาโมเดลของ RSC ไปแล้วในขณะนี้

RSC จะเป็นการนำเหล่า GPU สำหรับงาน AI มาใช้งานร่วมกันเป็นโครงขนาดใหญ่ และผ่านการเชื่อมกันระหว่างเครือข่ายที่สามารถ รับ-ส่ง ข้อมูลด้วยความเร็วสูง โดยจะประกอบไปด้วย NVIDIA DGX A100 ซึ่งเป็น GPU ขุมพลัง AMPERE จาก NVIDIA ทั้งหมดถึง 760 ตัว

มันน่าตื่นเต้นอย่างไร?

Meta บอกว่า การที่พวกเค้าจะได้ RSC จริง ๆ มาใช้ จะทำให้ทาง Meta สามารถพัฒนาโมเดลของ AI ที่สามารถเรียนรู้ต้นแบบจาก 1 ล้านล้านตัวอย่างได้ แถมยังทำงานร่วมกับภาษาที่แตกต่างกันออกไปได้ถึง 100 ภาษา สามารถวิเคราะห์ ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอได้ไปพร้อม ๆ กัน แถมยังจะเป็นประโยชน์ต่อทีม Reality Lab ในการใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาด้าน Augmented Reality หรือ AR

Meta นั้นเคยประกาศออกมาแล้วในปี 2013 ว่าจะลงทุนกับการพัฒนา AI เป็นระยะยาว ซึ่งเป็นจุดกำเนิดให้เกิด Facebook Research Lab ขึ้นมาในขณะนั้นนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส