เว็บไซต์ Brand Directory ซึ่งเก็บรวบรวมข้อมูลมูลค่าของแบรนด์ต่าง ๆ มาตั้งแต่ปี 2008 ได้เปิดเผยการจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ประจำปี 2022

Brand Directory ระบุว่า Apple เป็นแบรนด์่ที่มีมูลค่าสูงสุด โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 355,100 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 11.8 ล้านล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวมิได้สะท้อนถึงมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือ Market Cap ของบริษัท ๆ แต่อย่างใด

10 อันดับ ของแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดตามการคำนวณของ Brand Directory มีดังนี้

  1. Apple
  2. Amazon
  3. Google
  4. Microsoft
  5. Walmart
  6. Samsung Group
  7. Facebook
  8. ICBC (Industrial and Commercial Bank of China)
  9. Huawei
  10. Verizon
Apple

ทาง Brand Directory ได้กล่าวว่า มูลค่าแบรนด์ของ Apple ได้เพิ่มขึ้น 35% จากเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา และเป็นแบรนด์ที่มีสถิติมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีมาเหนือกว่าทุก ๆ แบรนด์ ในปัจจุบันนี้

Apple นั้น ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จของแบรนด์ได้ตั้งแต่ต้นปี 2022 นี้ โดยเป็นแบรนด์แรกที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดถึงหลัก 3 ล้านล้านเหรียญ โดยเป็นผลจากความมั่นใจของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของแบรนด์

หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ iPhone ซึ่งมีส่วนแบ่งยอดจำหน่ายครึ่งหนึ่งของแบรนด์ โดยในปี 2022 นี้ ทาง Apple เล็งจะขยายยอดจำหน่ายไปยังผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ให้มากขึ้น เช่น iPad รุ่นใหม่ หรือ iMac รุ่นใหม่ เป็นต้น

นอจากนี้ บริการต่าง ๆ อย่าง Apple Pay หรือ Apple TV ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส