บริษัทแบล็กเบอร์รี (BlackBerry Ltd.) ได้ตกลงขายสิทธิบัตรที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักทุกชิ้นให้กับ Catapult IP Innovations Inc. บริษัทจากรัฐเดลาแวร์ ในราคา 600 ล้านเหรียญฯ

โดยทางแบล็กเบอร์รีกล่าวว่า บริษัท Catapult นี้ ก่อตั้งขึ้นเพื่อรับสิทธิบัตรที่ซื้อไปโดยเฉพาะ ด้วยเงินทุนจากกลุ่มผู้ให้กู้ที่นำโดยบริษัทลงทุน Third Eye Capital ในรัฐโตรอนโต ซึ่งรวมถึงกองทุนบำเหน็จบำนาญของแคนาดาที่ไม่มีชื่อ

สิทธิบัตรที่ขายไปนั้นไม่จำเป็นสำหรับธุรกิจหลักในปัจจุบัน แต่ยังได้รับใบอนุญาตอยู่ โดยระบุว่าสิทธิบัตรเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์พกพา การส่งข้อความ และเครือข่ายไร้สายเป็นหลัก และข้อตกลงนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้ผลิตภัณฑ์ โซลูชัน หรือบริการของแบล็กเบอร์รีที่มีอยู่ในตอนนี้ โดยปัจจุบันธุรกิจหลักของ BlackBerry คือระบบความปลอดภัยระดับองค์กร และระบบปฏิบัติการ QNX ที่ใช้ในยานยนต์

บริษัทกล่าวว่าข้อตกลงดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขด้านกฎระเบียบทั้งหมดภายใต้กฎหมายพระราชบัญญัติปรับปรุงการต่อต้านการผูกขาดฮาร์ต – สกอตต์ – โรดิโนแห่งปี 1976 (Hart–Scott–Rodino Antitrust Improvements Act) ในสหรัฐอเมริกาและพระราชบัญญัติการลงทุนแคนาดา (Investment Canada Act) ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 210 วัน กว่าจะเสร็จสิ้น

จะเห็นได้เลยว่าทางแบล็กเบอร์รี เริ่มยุติการดำเนินกิจการธุรกิจมือถือแบบเดิมๆ และตอนนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่ซอฟต์แวร์และบริการด้านความปลอดภัยในระดับองค์กรเป็นหลักมากกว่า นี่อาจจะเป็นการถอนตัวออกจากวงการโทรศัพท์มือถือของแบล็กเบอร์รีอย่างถาวรแล้วก็เป็นได้

อ้างอิง

Blackberry

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส