ผู้เชี่ยวชาญเตือนให้ระวังหายนะควอนตัม (Quantum Apocalypse) ที่จะร้ายแรงยิ่งกว่าวิกฤต Y2K ที่ในอดีตเคยสร้างความปวดหัวให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วโลกมาแล้ว

Y2K เกิดขึ้นเมื่อปี 2542 หรือคริสต์ศักราช 2000 มีสาเหตุจากข้อจำกัดในการแสดงตัวเลขปีบนคอมพิวเตอร์ในยุคนั้นที่แสดงได้เพียง 2 หลักสุดท้าย ทำให้คอมพิวเตอร์เกิดความสับสนระหว่างปี 2000 และ 1900 นำไปสู่ความผิดพลาดในระบบการทำงานของคอมพิวเตอร์ ทำให้หลายประเทศทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยเหล่าผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหายนะดังกล่าวจะเกิดจากคอมพิวเตอร์ควอนตัม (Quantum Computers) ที่มีประสิทธิภาพสูงยิ่งกว่าเทคโนโลยีใด ๆ ที่เคยมีมาในอดีต ซึ่งหากถึงเวลาที่โลกต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้คอมพิวเตอร์ควอนตัม ระบบเทคโนโลยีและโครงข่ายในปัจจุบันก็จะกลายเป็นสิ่งล้าหลัง คอมพิวเตอร์ควอนตัมจะสามารถถอดรหัสระบบรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เคยต้องใช้เวลาหลายทศวรรษ ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

“ทุกสิ่งที่เราทำบนอินเทอร์เน็ตในทุกวันนี้ ตั้งแต่การซื้อของออนไลน์ การทำธุรกรรม และการปฏิสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ต่างก็เข้ารหัสด้วยกันทั้งสิ้น” แฮริ โอเวน (Harri Owen) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านยุทธศาสตร์จากบริษัท PostQuantum ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC

การที่เทคโนโลยีควอนตัม โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ควอนตัมเข้ามาในชีวิตประจำวัน อาจสร้างช่องว่างเชิงเทคโนโลยีของคนทั่วโลก รวมถึงยังอาจนำมาซึ่งภัยคุกคามทางไซเบอร์ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน

อย่างไรก็ตาม เรายังอาจต้องรอเป็นสิบปีกว่าที่คอมพิวเตอร์ควอนตัมจะเป็นที่แพร่หลายอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งทางบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่และรัฐบาลทั่วโลกต่างก็ได้เตรียมความพร้อมในการพัฒนาระบบการป้องกันควอนตัมแล้ว ในไทยเองก็มีการถกแถลงเกี่ยวกับเทคโนโลยีควอนตัมมาสักระยะหนึ่งแล้วเช่นกัน

ที่มา Nat Geo, PC Gamer

ที่มาภาพปก NewScientist/Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส