เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ได้ดูงานเปิดตัว F8 – Facebook Developer Conference จะต้องอยากใช้งานเจ้าตัว Messenger Bot อย่างแน่นอน ซึ่งเจ้าบอทที่ว่านี้จะช่วยในการดูแลลูกเพจที่เข้ามาพูดคุยกับเราผ่าน Messenger ได้เป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นการทักทายพูดคุย ตอบคำถามที่ถามบ่อย ซึ่งจะทำให้เพจของเรามีการ Active ตลอดเวลาเลยทีเดียว

แต่ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ณ ปัจจุบันคือ เมื่อบอทถูกเรียกใช้งานเป็นจำนวนมาก ๆ พร้อม ๆ กัน จะส่งผลให้การตอบสนองช้าลงอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่หลักนาทีไปจนถึงข้ามวันเลยทีเดียว ซึ่งทางหัวหน้าทีมพัฒนาตัว Bot Messenger นี้ก็ได้ออกมากล่าวว่าทางเราจะดำเนินการในเรื่อง Infrastructure ให้เรียบร้อยเพื่อให้เหล่าผู้ใช้งาน Facebook Messenger ได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน

ซึ่งทาง David Marcus ผู้บริหารสูงสุดของ Messenger ก็ได้ออกมายืนยันแนวทางของ Bot Messenger ไว้ว่าจะให้ผู้ใช้งานทุก ๆ คนสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีพื้นฐานทางด้านโปรแกรม โดยเฉพาะระบบ Bot ผู้ช่วยส่วนตัวที่กำลังทดสอบอยู่ในขณะนี้ (คล้าย ๆ Siri, Google Now หรือ Contana) ซึ่งจะมีการพัฒนาความฉลาดของ AI เพิ่มเข้าไปเรื่อย ๆ ด้วยบทสนทนาที่ทางผู้ใช้งานได้พูดคุยโต้ตอบกับบอทนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามการพูดคุยกับ Bot ก็ยังคงมีข้อจำกัดในด้านการพิมพ์คำพูดต่าง ๆ ที่ไม่รู้จัก ซึ่งอาจจะทำให้บอทไม่สามารถตอบสนองตามที่เราต้องการได้ รวมไปถึงยังไม่รองรับภาษาอื่น ๆ นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ ณ ขณะนี้อีกด้วย

ที่มา: theverge