เมื่อไม่นานมานี้ เนเธอร์แลนด์ได้มีคำสั่งให้แอปเปิ้ล (Apple) ต้องอนุญาตให้นักพัฒนาแอปเดต (Dating Apps) สามารถใช้ระบบเก็บเงินอื่น ๆ ได้ นอกจากระบบเก็บเงินของแอปเปิ้ลเอง เพื่อเลี่ยงการเก็บค่าธรรมเนียมการซื้อภายในแอป (ค่าคอมมิชชัน) สูงถึง 30% แต่อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ลได้ออกมาระบุว่าจะยังคงเก็บค่าคอมมิชชันเหมือนเดิม แต่ในสัดส่วนที่ลดลงเหลือเพียง 27% (ลดให้ตั้ง 3% แหนะ…)

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่า แล้วแอปเปิ้ลจะมีการเก็บค่าคอมมิชชันในรูปแบบไหน วันนี้แอปเปิ้ลได้ออกรายละเอียดแจ้งนักพัฒนาเกี่ยวกับการแยกระบบเพื่อใช้ระบบอื่นในการเก็บเงินผู้ใช้สำหรับการซื้อภายในแอป จะต้องทำตัวแอปแยกออกมาอีก 1 เวอร์ชัน เพื่อเรียก API จากแอปเปิ้ล ก่อนที่จะเด้งไปที่หน้าชำระเงินของนักพัฒนา

ในทุก ๆ เดือนนักพัฒนาจะต้องส่งรายงานการขายที่มีการชำระผ่านช่องทางที่มาจากในแอปไปให้ทางแอปเปิ้ลเพื่อที่แอปเปิ้ลจะได้คิดค่าคอมมิชชันและส่งใบเรียกชำระเงินมาอีกที โดยจะต้องชำระภายใน 45 วัน

ทั้งนี้ในแอปต้องมีการขึ้นเตือนผู้ใช้ด้วยว่า การจัดการต่าง ๆ เช่น การสมัครรับข้อมูล การจ่ายเงิน หรือการคืนเงิน จะถูกจัดการโดยนักพัฒนาเอง ไม่เกี่ยวข้องกับแอปเปิ้ล

อ้างอิง: 9to5Mac