หลายๆคนอาจจะเคยใช้งาน VPN มาก่อน มีทั้งแบบฟรีและแบบไม่ฟรี โดยแบบฟรีนั้น ผู้ใช้มักจะกังวลว่าข้อมูลการท่องเน็ตของเราจะถูกเก็บไว้หรือไม่

Opera เว็บบราวเซอร์ที่ก่อนหน้านี้มีการรองรับ Ad Blocking ไปแล้ว และล่าสุดนั้น Opera ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ก็คือฟีเจอร์ VPN โดยผู้ใช้งานไม่ต้องไปติดตั้งอะไรเพิ่มเติมเลย เพียงแค่ไปกดเปิดใช้งานเพียงเท่านั้น ซึ่งในการใช้ VPN นั้นก็มีข้อดีต่างๆ มากมาย เช่นการซ่อน IP Address ของเราเพื่อไม่ให้เว็บไซต์ต่างๆ นั้นติดตามเราได้ การป้องกันเมื่อใช้งาน WiFi ในที่สาธารณะ ในหลายๆที่ก็อาจจะมี WiFi ฟรีๆให้ใช้กัน แต่ก็อาจจะมีการดักเก็บข้อมูลเอาไว้ VPN จะมาเป็นตัวช่วยในการแก้ปัญหาเหล่านี้ และในการปลดล็อคเว็บไซต์ต่างๆที่ถูกบล้อคเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน โรงเรียน หรือในที่ต่างๆ

settings

เราอาจจะเห็นว่ามีผู้ให้ VPN ต่างๆ หลายรายมากมาย มีการคิดค่าบริการซึ่งบางรายก็อาจจะแพง บางคนที่ต้องการใช้ VPN ไม่สามารถจ่ายได้ แต่เมื่อมี Opera ตัวนี้แล้ว ลืมเรื่องนั้นไปได้เลย เพราะว่า Opera เปิดให้ผู้ใช้งานใช้ได้ฟรีแถมยังไม่จำกัดอีกด้วย

vpn-enabled

ขั้นตอนการเปิดใช้งานนั้น สำหรับผู้ใช้ Windows และ Linux นั้นให้ไปที่ส่วน Privacy and Security ในหน้าการตั้งค่าจากนั้นก็ทำการเปิดใช้งานได้เลย ส่วนผู้ใช้ Mac นั้นให้ไปที่ Preferences ในเมนูและก็จะสามารถเปิดใช้งาน VPN ได้ โดยหลังจากเปิดใช้งานแล้วบนช่องใส่ URL ก็จะมีปุ่ม VPN ขึ้นมาและเมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่มนี้แล้วนั้นก็จะมีป็อปอัพขึ้นมาให้สามารถดูสถานะและเปลี่ยนประเทศที่ VPN ไปได้ด้วย

vpn-enabled-popup

โดยในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นต้นฟีเจอร์นี้จะอยู่ใน Opera 38 developer สามารถดาวน์โหลดและลองใช้ได้แล้ววันนี้

ที่มา: Opera