ผลสำรวจที่จัดทำโดย Typetec ผู้ให้บริการด้านไอที เผยว่าในปีที่แล้ว ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเกือบทั้งหมด (ร้อยละ 95) ของไอร์แลนด์ล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับการโจมตีทางไซเบอร์ แต่มีเพียงร้อยละ 60 เท่านั้นที่เชื่อว่าตนเองมีความเข้มแข็งพอที่จะจัดการกับภัยทางไซเบอร์ได้

Typetec ได้ให้บริษัทวิจัย Censuswide ทำการสำรวจธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Business – SMB) จำนวน 202 รายที่มีพนักงานไม่เกิน 150 คน โดยพบว่ารูปแบบการโจมตีที่พบมากที่สุดคือฟิชชิ่ง (Phishing) (ร้อยละ 40) ตามมาด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ (ransomware) (ร้อยละ 38) และมัลแวร์ (ร้อยละ 35)

ภัยทางไซเบอร์และปัจจัยอื่น ๆ กระตุ้นให้ร้อยละ 71 ของธุรกิจเหล่านี้ต้องเพิ่มงบด้านไซเบอร์ถึง 117,209 ยูโร (ประมาณ 4.4 ล้านบาท)

เทรเวอร์ คอยล์ (Trevor Coyle) ประธานเจ้าหน้าที่ด้านเทคโนโลยีของ Typetec วิเคราะห์ว่าอาชญากรทางไซเบอร์มุ่งโจมตีธุรกิจขนาดเล็กเพราะมีข้อมูลที่มีค่า แต่มักจะขาดระบบการป้องกัน

ธุรกิจมากกว่า 2 ใน 3 (ร้อยละ 69) ยังเชื่อว่ารัฐบาลควรเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนเงินทุนและช่วยเหลือการป้องกันทางไซเบอร์แก่พวกเขา

“SMB ส่วนใหญ่รู้สึกว่ารัฐบาลควรช่วยเหลือพวกเขาในการตอบโต้ระดับภัยคุกคามที่สูงขึ้น… ในท้ายที่สุดแล้ว มันเป็นการต่อสู้ที่เราสามารถเอาชนะได้ หากทุกภาคส่วนทำงานร่วมกัน และมีการกำหนดมาตรการเชิงรุก” คอยล์ระบุ

ที่มา Business Plus

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส