นับตั้งแต่ปี 2016 Microsoft ได้ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมและการโต้ตอบทางออนไลน์ของชาวเน็ต พร้อมทั้งบันทึกเทรนด์ต่าง ๆ เป็นส่วนหนึ่งของดัชนีความมีอารยะหรือความสุภาพทางอินเทอร์เน็ต (Digital Civility Index: DCI) ของประเทศต่าง ๆ จำนวน 22 ประเทศ

ผลการศึกษาของ Microsoft ระบุว่า ปี 2019 เป็นปีที่คะแนนความมีอารยะของชุมชนออนไลน์อยู่ในระดับแย่ที่สุดจากการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก อย่างไรก็ตามในปี 2021 คะแนน DCI กลับทำสถิติดีที่สุดที่ 65 คะแนน

Microsoft เผยว่า DCI เป็นตัวชี้วัดระดับประสบการณ์ในโลกออนไลน์ที่ชาวเน็ตจาก 22 ประเทศรายงานกับบริษัท โดยมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเข้าร่วมการสำรวจได้แก่ กลุ่มวัยรุ่นอายุ 13-17 ปี และผู้ใหญ่อายุ 18-74 ปี ที่จะต้องให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงบนโลกออนไลน์ 21 ข้อ ใน 4 หมวดหมู่

หมวดหมู่เหล่านี้เกี่ยวกับการกระทำผิดหรือการสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงส่วนบุคคล/ชื่อเสียงทางอาชีพการงาน ปัญหาทางเพศ เช่น ข้อความ 18+ การบูลลี่/ล้อเลียน และการเลือกปฏิบัติ การหลอกลวงฉ้อโกง เป็นต้น

คะแนน DCI ที่ต่ำหมายถึงพฤติกรรมทางโลกออนไลน์ที่ดี ยิ่งผลคะแนนต่ำก็หมายความว่า ความเสี่ยงต่ำ และระดับความสุภาพเรียบร้อยทางออนไลน์สูงขึ้น

จากปี 2019 มาปี 2020 และ 2021 พบว่า คะแนนดัชนีนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ 70%/67%/65% ตามลำดับ โดย Microsoft ชี้ว่า สาเหตุเป็นเพราะวัยรุ่นชายนั้นประสบปัญหาการกลั่นแกล้ง พิมพ์เนื้อหาทางเพศ หรือประโยคสร้างความเกลียดชังที่น้อยลง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นและผู้ใหญ่เพศหญิงกลับตรงกันข้าม เพราะพวกเขาต้องพบเจอเนื้อหาที่มีความเสี่ยงมากขึ้น เช่น การโต้ตอบในเชิงลบ และการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์ ส่งผลกระทบที่รุนแรงมากขึ้นต่อความกังวลและความเจ็บปวดสำหรับผู้หญิง

consequences

ทั้งนี้ Microsoft ได้สรุปหลักการปฏิบัติ 4 ประการด้วยกัน ได้แก่ 1. แสดงความเห็นอกเห็นใจ/เมตตาและความเคารพ 2. เคารพความแตกต่าง 3. หยุดคิดก่อนตอบกลับ อย่าโพสต์เนื้ิอหาทำร้ายจิตใจหรือทำลายชื่อเสียงผู้อื่น 4. ยืนหยัดเพื่อตัวเองและผู้อื่น

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส