แม้ TSMC จะเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้แปลว่าทุก ๆ ย่างก้าวของบริษัทจะไม่พบอุปสรรค โดยล่าสุดมีรายงานว่า บริษัทกำลังประสบปัญหาในการขยายโรงผลิตแห่งใหม่ในรัฐแอริโซนา ซึ่งอยู่ห่างจากโรงผลิตของ Intel ประมาณ 50 กิโลเมตร

โรงผลิตทั่วโลกรวมถึง TSMC ต่างพยายามลงทุนเพื่อขยายกำลังการผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่ง TSMC ก็ได้ลงทุนไปกว่า 40,000 ล้านเหรียญในปีนี้ และทำให้บริษัทต้องจ้างงานวิศวกรจำนวนกว่า 8,000 คนจากอเมริกา ไต้หวัน ญี่ปุ่น และจีน

แม้จะมีการจ้างงานอย่างมหาศาล แต่ความคืบหน้านั้นกลับช้ากว่าที่คาดการณ์ โดยพบว่า ขั้นตอนการขยายโรงผลิตชิป 5nm ในรัฐแอริโซนาล่าช้าไปประมาณ 3 เดือน สาเหตุมาจากปัญหาความท้าทายในตลาดแรงงานรวมถึงการทำตามกฎระเบียบที่เข้มงวดของอเมริกาเมื่อเทียบกับโซนเอเชีย

การก่อสร้างโรงงานในแอริโซนาเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 2564 โดย TSMC มีเป้าหมายที่จะเคลื่อนย้ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้ทันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปีนี้ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันอาจทำให้แผนการเลื่อนไปถึงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมปี 2023

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้แผนการสร้างโรงงาน TSMC ล่าช้าเกิดขึ้นเพราะ Intel เองก็มีการขยายโรงงานในรัฐแอริโซนาเช่นเดียวกัน นี่ทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกคนที่มีความสามารถเข้าสู่กระบวนการขยายโรงงาน

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส