ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลยที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในชีวิตประจำวันจะทำงานไม่ได้ดั่งใจผู้ใช้ บางครั้งเราอาจจะอยากปิดและเปิดมันใหม่ หรือบางทีก็อาจถึงขั้นใช้กำลังกับมันเพื่อหวังให้มันกลับมาทำงานได้ดีแบบที่เราคาดหวังเอาไว้

ล่าสุด Electronics Hub ได้ทำการสำรวจและพัฒนาเครื่องมือเพื่อตรวจสอบทวีตต่าง ๆ ที่ผู้ใช้บ่นถึงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของตนเอง และสรุปออกมาเป็นผลคะแนนของอุปกรณ์แต่ละรุ่น โดยอ้างอิงจากเปอร์เซ็นต์การทวีตบ่นเกี่ยวกับการทำงานของอุปกรณ์นั้น ๆ

เริ่มต้นจากผลสรุปการทวีตบ่นของแต่ละประเทศ จะเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ที่คนไทยบ่นถึงมากที่สุดนั้น ได้แก่ Apple AirPods Gen 3 ที่มีเปอร์เซ็นต์การบ่นอยู่ที่ 4.8% ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ จะบ่นถึงสมาร์ตโฟนของตนเอง ซึ่งส่วนมากแล้วจะเป็นอุปกรณ์จาก Apple

สมาร์ตโฟน: Google Pixel 6

ในส่วนของสมาร์ตโฟนที่มีเสียงบ่นถึงมากที่สุดในโลกนั้นได้แก่ Google Pixel 6 โดยมีการทวีตแสดงความไม่พอใจมากถึง 27.2% จากทวีตทั้งหมด ซึ่งส่วนมากมาจากปัญหาที่ผู้ใช้ไม่สามารถชาร์จ Pixel 6 ด้วยอะแดปเตอร์จากแบรนด์บุคคลที่ 3 ตามมาด้วย iPhone อีก 3 รุ่นที่ได้อันดับ 2, อันดับ 3 และอันดับ 4 ได้แก่ iPhone 6S/12 Mini/8 Plus ตามลำดับ

แบรนด์แล็ปท็อป: HP

สำหรับแบรนด์แล็ปท็อปที่ได้รับการทวีตแสดงความไม่พอใจมากที่สุด ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นแบรนด์ HP ที่มีสัดส่วนถึง 29.1% สาเหตุจากปัญหาการไม่ตอบสนองของระบบ ปัญหาการบริการที่ไม่ดี รวมถึงปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ปัญหาแบตเตอรี่ เป็นต้น

แบรนด์หูฟัง: Realme

ในปัจจุบันหูฟังเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ของคนส่วนมาก แต่ในบางครั้งปัญหาจากหูฟังตั้งแต่ปัญหาสายพันไปจนถึงการต่อบลูทูทไม่ติดก็อาจทำให้เราโมโหได้ โดยแบรนด์ที่ได้รับเสียงบ่นมากเป็นอันดับหนึ่งนั้นได้แก่ หูฟังจาก Realme ที่มีคนไม่พอใจมากถึง 33.8% จากแบรนด์หูฟังทั้งหมด ส่วนมากมาจากปัญหาการบริการลูกค้า และปัญหาเสียงแทรกที่เกิดขึ้น

แท็บเล็ต: Apple iPad รุ่น 6

อ้างอิงจากข้อมูลของ Statista พบว่า iPad มีส่วนแบ่งการตลาดแท็บเล็ตทั่วโลกมากถึง 34.6% แต่แม้จะได้รับความนิยมมากที่สุด ก็มีคนไม่พอใจมากที่สุดเช่นกัน โดยผู้ที่ครองอันดับ 1 นั่นได้แก่ Apple iPad รุ่น 6 ที่ถูกทวีตไม่พอใจมากถึง 33.3% เลยทีเดียว

เครื่องเกมคอนโซล: XBOX SERIES X

สำหรับเครื่องเกมคอนโซลนั้นพบว่า มีการบ่นถึงน้อยมากในทวิตเตอร์ โดยเฉพาะเครื่อง Playstation 4 ที่มีผู้ใช้เพียง 0.5% เท่านั้นที่แสดงความไม่พอใจ โดยในกลุ่มนี้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับสัดส่วนการทวีตไม่พอใจมากที่สุดนั้นได้แก่ Microsoft XBOX Series X ที่มีคนทวีตในแง่ลบอยู่ที่ 12.5% ส่วนมากมาจากผู้ใช้ที่หาซื้อเครื่องเกมไม่ได้ และบางส่วนก็บ่นว่ารูปทรงของมันเหมือนตู้เย็น!

ในการสำรวจครั้งนี้ Electronics Hub เผยว่า มีการรวบรวมข้อมูลทวีตผ่านการกรองด้วยคีย์เวิร์ดต่าง ๆ รวมถึงวิธีการเพื่อให้มั่นใจว่า ข้อมูลผลิตภัณฑ์นั้นถูกต้อง โดยจำนวนทวีตที่ใช้ในการสำรวจมีมากถึง 344,105 ทวีต โดยมีการเก็บผลข้อมูลตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021

เมื่อเก็บข้อมูลแล้วก็นำข้อมูลมาประมวลผลผ่านเครื่องมือชื่อ Complaint Detector ซึ่งจะจำแนกทวีตที่มีการแสดงความไม่พอใจต่อผลิตภัณฑ์ โดยเลือกใช้ทวีตที่โปรแกรมคำนวณว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นทวีตบ่นมากกว่า 60% และจำแนกออกเป็นทวีตที่แสดงความไม่พอใจ (complain) ทวีตที่ไม่ได้แสดงความไม่พอใจ (not complaint)

อ้างอิง: Electronicshub

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส