Huawei แบรนด์เทคโนโลยีรายใหญ่จากประเทศจีน ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ล่าสุดนั่นคือ พีซีแบบ All-in-One ในชื่อ MateStation X และแท็บเล็ตหน้าจอ E-Ink รุ่นแรกของแบรนด์ นั่นคือ MatePad Paper เพื่อส่งเสริมให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ของแบรนด์เชื่อมต่อทำงานร่วมกันได้อย่างลื่นไหล หรือเที่เรียกว่าระบบนิเวศน์ Huawei Smart Office

MateStation X

MateStation X เป็นพีซีแบบ All-in-One ขนาดใหญ่ที่สุดของ Huawei ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ชุดนี้ โดยมาพร้อมหน้าจอทัชสกรีน IPS LCD ขนาด 28.2 นิ้ว ความละเอียด 3480 x 2560 พิกเซล ในสัดส่วน 3:2 ครอบคลุมมาตรฐานสี P3 ถึง 98% ของหน้าจอ

Huawei MateStation X

สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ MateStation X คือ ดีไซน์บอดีที่ขึ้นรูปด้วยโลหะชิ้นเดียว หรือที่เรียกว่า Unibody และติดตั้งลำโพง 3 ตัว ที่ได้รับการพัฒนาคุณภาพเสียงร่วมกับ เดอวิอาเลต์ (Devialet) บริษัทวิศวกรรมด้านเสียงชื่อดังของฝรั่งเศส (ที่ขายลำโพง Devialet Phantom รุ่นท็อปตัวเป็นแสน)

ในส่วนของฮาร์ดแวร์ด้านในนั้น ได้รับการติดตั้งชิปเซต AMD Ryzen 5 5600H โดยทำงานร่วมกับแรม 16 GB และสตอเรจ M.2 NVMe ขนาด 1 TB พร้อมรองรับการเชื่อมต่อพอร์ต USB-C จำนวน 2 พอร์ต, USB-A จำนวน 2 พอร์ต, ช่องเสียบหูฟัง และรองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6

Huawei MateStation X

MateStation X นั้น ยังมาพร้อมคีย์บอร์ดไร้สายที่ได้รับการติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และเมาส์ Bluetooth โดยตัวพีซีนั้นทำงานบนระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 11

MateStation X มีราคาอยู่ที่ 2,199 ยูโร หรือประมาณ 80,400 บาท

MatePad Paper

MatePad Paper เป็นหนึ่งในแท็บเล็ตซีรีส์ MatePad ของ Huiawei โดยได้รับการออกแบบมาให้ใช้แผงหน้าจอ E-Ink ขนาด 10.3 นิ้ว เพื่อรองรับการอ่านและจดบันทึกได้อย่างสบายสายตามากที่สุด

Huawei MatePad Paper

แผงหน้าจอ E-Ink ดังกล่าวมาพร้อมเทคโนโลยีรีเฟรชเรตอัจฉริยะ และมีข้อได้เปรียบเหนือแผงหน้าจอ LCD หรือ AMOLED ในด้านการแสดงภาพอย่างกระจ่างชัดเจนแม้ว่าหน้าจอจะต้องแสงแดดโดยตรงก็ตาม เสริมด้วยชั้นเคลือบหน้าจอป้องกันแสดงสะท้อนสุดพิเศษ และปรับความสว่างได้ถึง 32 ระดับ เพื่อให้ผู้ใช้อ่านตัวหนังสือบนหน้าจอในสภาวะแสงน้อยได้โดยไม่ระเคืองสายตาแต่อย่างใด

Huawei ยังได้เสริมศักยภาพหน้าจอ E-Ink น้ด้วยซอฟต์แวร์ที่ได้รับการพัฒนาเป็นพิเศษ ทำให้สามารถเล่นวิดีโอ, เปิดเว็บไซต์ และใช้งานอินเทอร์เฟซหน้าจอได้ลื่นไหลและรวดเร็วมากกว่าหน้าจอ E-Ink อื่น ๆ ในตลาดปัจจุบัน

ในส่วนของฮาร์ดแวร์ภายในตัวเครื่องนั้น ยังมาพร้อมซอฟต์แวร์ HarmonyOS 2.0 ที่ได้รับการปรับแต่งให้รองรับทำงานบนหน้าจอ E-Ink ได้เป็นอย่างดี พร้อมแปลงการทำงานให้กลายเป็นสมาร์ตโฟนได้ โดยทำงานร่วมกับแรม 4 GB และสตอเรจ 64 GB พร้อมรองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi 6+ และติดตั้งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ

Huawei MatePad Paper

อีกสิ่งที่น่าสนใจคือ สามารถใช้งานร่วมกับปากกา M-Pencil รุ่นที่ 2 ซึ่งรองรับแรงกดได้ 4,096 ระดับ โดย Huawei อ้างว่ามีความหน่วงเพียง 26 มิลลิวินาที และเพิ่มการสัมผัสพื้นผิวให้ใกล้เคียงกับการเขียนบนกระดาษจริง ๆ ด้วย

MatePad Paper มีราคาอยู่ที่ 499 ยูโร หรือประมาณ 18,300 บาท โดยจะมาพร้อมปากกา M-Pencil และเคสปิดหน้าจอ Folio Cover

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส