มีรายงานว่าทั้ง Intel และ AMD ต่างระงับการขายชิปในรัสเซีย เพื่อปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียจากกรณีที่ใช้กำลังทหารเข้ารุกรานยูเครน นอกจาก 2 ค่ายนี้แล้ว TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวันก็ร่วมคว่ำบาตรด้วย

โดยทางสมาคมผู้พัฒนาและผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ (ARPE) ของรัสเซียและหลายบริษัทด้านไอทีของจีนก็ได้ออกมายืนยันในข้อมูลดังกล่าว

ทาง Intel ได้เผยว่า “Intel ได้ปฏิบัติตามข้อบังคับด้านการส่งออกและมาตรการคว่ำบาตร [ระหว่างประเทศ] ในทุกประเทศที่ทางบริษัทดำเนินธุรกิจอยู่ รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรที่ออกโดยสำนักงานควบคุมสินทรัพย์ต่างชาติ (OFAC) และข้อบังคับที่ออกโดยสำนักงานอุตสาหกรรมและความมั่นคง (BIS) ของสหรัฐอเมริกา”

ข้อกำหนดใหม่ที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้บังคับนั้นเน้นไปที่ชิปที่ใช้ในวัตถุประสงค์ด้านการทหารหรือชิปที่ใช้ได้ 2 ทาง (ใช้ได้ทั้งในกิจการพลเรือนและการทหาร) นั่นหมายความว่า ชิปสำหรับผู้บริโภคโดยเฉพาะอย่าง Ryzen ของ AMD และ Core ของ Intel น่าจะไม่ได้รับผลกระทบไปด้วย แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่าการผลิตชิปเซมิคอนดักเทอร์ทุกชนิดในรัสเซียจะถูกระงับชั่วคราว ซึ่งล่าสุดทางกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้เพิ่มรายชื่อ 49 บริษัทของรัสเซียเข้าไปในรายชื่อห้ามส่งออกแล้ว

นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สหรัฐฯ ประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกต่อประเทศทั้งประเทศ ซึ่งฝ่ายรัสเซียเองก็ได้เตรียมการรับมือไว้ในระดับหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อครั้งเคยถูกคว่ำบาตรจากการยึดคาบสมุทรไครเมียจากยูเครนในปี 2557 ด้วยการส่งเสริมการผลิตชิปเซมิคอนดักเทอร์ด้วยตัวเองและกักตุนชิปไว้ล่วงหน้า

อย่างไรก็ดี บริษัทออกแบบชิปของรัสเซียอย่าง Baikal, MCST, Yadro และ STC Module นั้นให้ TSMC ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวันเป็นผู้ผลิตชิปทั้งหมด การที่ TSMC ตัดสินระงับการขายชิปให้กับรัสเซียนั้นอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อกระบวนการผลิตชิปทั้งหมดของรัสเซีย

ทั้งนี้ การระงับการขายชิปให้กับรัสเซียของบริษัทยักษ์ใหญ่นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดชิปทั่วโลก เนื่องจากกำลังซื้อชิปของรัฐบาลรัสเซียคิดเป็นอัตราน้อยกว่าร้อยละ 0.1 ของมูลค่าการซื้อขายทั่วโลก ในขณะที่ตลาดรัสเซียในภาพรวมมีมูลค่าเพียง 50,300 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท) จากมูลค่าตลาดโลกทั้งหมด 4.47 ล้านล้านเหรียญ (ประมาณ 145 ล้านล้านบาท)

การระงับขายชิปนี้จะไปทำลายขีดความสามารถของรัสเซียในการซ่อมแซมหรืออัปเกรดฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการทหารตั้งแต่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไปจนถึงระบบโครงข่ายของกองทัพ

ที่มา Tom’s Hardware

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส