หลังจากที่ผู้ใช้งาน Facebook หลายท่านเสนออยากจะให้มีการเพิ่ม ปุ่มแสดงอารมณ์ หรือ ปุ่ม reaction” นอกเหนือจากการกด Like เพียงอย่างเดียว เพื่อให้สามารถแสดงอารมณ์ต่อโพสต์นั้น ๆ ได้ตามที่ต้องการ จึงได้มีการทำผลสำรวจว่า ปุ่ม reaction” ใหม่ของ Facebook นั้นมีผู้คนให้ความสนใจขนาดไหน!!

Quintly สถาบันวิเคราะห์สื่อ จึงได้เผยผลการสำรวจผู้ใช้ Facebook ประมาณ 130,000 คน ในระหว่างวันที 10 – 25 เมษายน พบว่า ปุ่ม reaction” ที่คนกดมากที่สุดถึง 76% ยังคงเป็นปุ่ม like เช่นเดิม และการกดไลค์นั้นยังเป็นพฤติกรรมที่ผู้ใช้ Facebook เลือกกระทำมากที่สุด เมื่อเทียบกับการแชร์ คอมเมนท์ และอื่น ๆ

จากผลการสำรวจสามารถชี้ให้เห็นว่า แม้ว่า Facebook จะเปิดตัว ปุ่ม reaction” ใหม่ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ได้สร้างความสนใจให้แก่ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว แต่พอเอาเข้าจริง ๆ กลับไม่ได้ถูกให้ความสนใจเท่าที่ควร  อัตราการใช้ ปุ่ม reaction” ใหม่นั้นเพิ่มขึ้นน้อยกว่า 3% และผู้ใช้งาน Facebook ส่วนใหญ่ก็ยังคงเลือกที่จะกดแค่ปุ่ม Like มากที่สุดอยู่ดี รองลงมาคือปุ่ม love , angry ตามลำดับ

DjBAIkk

การกด Like ยังคงเป็นการกระทำส่วนใหญ่ของผู้ใช้งาน Facebook

rjJVnjP

ปุ่ม Love ได้รับความนิยมรองจากปุ่ม Like ตามด้วย Angry , Sad , Wow และ Haha

แต่ถึง ปุ่ม reaction จะไม่ได้รับความนิยมอย่างที่คิดไว้ แต่ทาง Facebook ก็ยังคงทดลองปุ่ม reaction ใหม่ ๆ ต่อไป และเมื่อช่วงล่าสุด Facebook มีปุ่ม reaction ใหม่เพิ่มขึ้นมาคือปุ่ม flower จะได้ใช้กันก็ต่อเมื่อวันนั้นเป็นวันพิเศษอย่างวันแม่สากล วันที่8 พฤษภาคม นั่นเอง ปุ่ม flower นั้นจะมีขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น ถือเป็นการแสดงความขอบคุณในโอกาสพิเศษโดยเฉพาะ

ที่มา : Quartz