เปิดปีใหม่มายังไม่ทันไร ตระกูล Apple Silicon M1 ของเราก็ได้พี่ใหญ่ประจำตระกูลเข้ามาอีกคนแล้ว กับ Apple M1 Ultra ชิปรุ่นใหญ่สุดใน Silicon ของ Apple ที่ล่าสุดถูกเปิดตัวในงาน “Peek Performance” ซึ่งแน่นอนว่า M1 Ultra นั้นเป็นชิปแบบ SoC สถาปัตยกรรม ARM ที่ใหญ่ และสเปกโหดที่สุดตั้งแต่เคยมีมา โดยมาพร้อมกับจำนวนทรานซิสเตอร์เวอร์วัง จำนวน 114,000 ล้านตัว พร้อม Unified Memory ขนาดใหญ่ถึง 128GB (เยอะกว่า M1 Max ที่ 64GB) มีจำนวน CPU 20 Core, GPU 64 Core และ Neural Engine 32 Core

M1 Ultra นั้นมีประสิทธิภาพสูงมาก สำหรับใช้งานในสตูดิโอ ไม่ว่าจะเป็นงาน 3D อะไรก็ตามเรียกว่าอยู่หมัด แถมยังใช้ถอดรหัสไฟล์วิดีโอ ProRes ได้เร็วกว่า Mac Pro ที่ใช้ After Burner แล้ว ถึง 5.6 เท่า

“ด้วยสถาปัตยกรรมชิปแบบ UltraFusion และด้วย CPU ที่ทรงพลัง GPU ที่ใหญ่มหึมา Neural Engine ที่น่าอัศจรรย์ ระบบ ProRes hardware acceleration และหน่วยความจำ Unified Memory ขนาดใหญ่ M1 Ultra นั้นเรียกได้ว่าเป็นชิปสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ทรงพลังที่สุดในขณะนี้เลยก็ว่าได้”

M1 Ultra นั้นเป็นการผสมชิป M1 Max สองตัวเข้าด้วยกันด้วยสถาปัตยกรรม UltraFusion – Custom-built package ซึ่งสถาปัตยกรรมนี้ทำให้ภายในชิปนั้นคุยกันระหว่างสอง Die ได้ด้วยความเร็วที่สูงมาก มี latency ต่ำมาก ด้วยความเร็ว 2.5TB/s

ในส่วนของเรื่องประสิทธิภาพนั้น เมื่อนำไปเทียบกับชิป PC แบบ 16 Core (ที่เดาว่าน่าจะเป็น Intel) ด้วยขนาดกำลังไฟเท่ากัน M1 Ultra ทำประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 90% ในการเทียบกันแบบ CPU Performance vs Power

ส่วนในด้าน GPU หรือกราฟิก เมื่อนำไปเทียบไปการ์ดจอแยกที่นิยมใช้แล้ว ในระดับประสิทธิภาพที่เท่ากัน M1 Ultra นั้นใช้พลังงานไปน้อยกว่าถึง 100 วัตต์

Neural Engine แบบ 32 Core นั้นพร้อมชนงานเต็มสปีดด้วยการคำนวณแบบ Machine Learning ที่สามารถจัดการ task ต่างๆ กว่า 22 ล้านล้าน task ต่อวินาที และ ด้วย Unified Memory ที่มีขนาดใหญ่ถึง 128GB นั้น นอกจากจะใหญ่แล้ว ยังมีความเร็วสูงถึง 800GB/s รวดเร็วกว่าชิป PC ตัวล่าสุด ถึง 10 เท่า

M1 Ultra นั้นจะถูกนำไปใช้ใน Mac Studio ที่พึ่งเปิดตัวล่าสุดเช่นเดียวกันนี้ ซึ่งมีราคาเริ่มต้นที่ 139,900 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส