Meta Platforms จะช่วยอบรมผู้สมัครรับเลือกตั้งในออสเตรเลียในด้านไซเบอร์และอบรมอินฟลูเอนเซอร์ให้เลิกเผยแพร่ข้อมูลเท็จ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการยกระดับคุณภาพของการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียมีความวิตกเกี่ยวกับการแทรกแซงการเลือกตั้งจากต่างชาติที่มีเป้าหมายในการโจมตีหน่วยงานรัฐและพรรคการเมืองทุกฝ่าย ด้วยเหตุนี้ Meta จึงได้ริเริ่มโครงการ Facebook Protect ในออสเตรเลียเมื่อเดือนธันวาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งและพรรคเมืองในด้านไซเบอร์ ผ่านการอบรมผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งให้รู้เท่าทันเทคโนโลยี

“เราจะคอยเฝ้าระวังภัยคุกคามใหม่ ๆ อยู่เสมอ และหากจำเป็นก็จะมีการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการป้องกันไม่ให้มีการใช้งานแพลตฟอร์มของเราในทางที่ไม่ดี ในขณะเดียวกันก็จะส่งเสริมให้ชาวออสเตรเลียใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งด้วย” จอช แมชิน (Josh Machin) หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะในออสเตรเลียของ Meta ระบุ

Meta ยังได้สถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น หรือ มหาวิทยาลัยอาร์เอ็มไอที (Royal Melbourne Institute of Technology – RMIT University) มาช่วยในปฏิบัติการตรวจสอบข้อเท็จจริงในออสเตรเลียและจะมีการบังคับให้เปิดเผยชื่อผู้จ่ายเงินซื้อโฆษณาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ในด้านการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ Meta จะให้ผู้ลงสมัครพรรคเลือกตั้งใช้ระบบการยืนยันตัวตนแบบ 2 ชั้น หรือ two-factor authentication เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล นอกจากนี้ Meta ยังจะช่วยสอนเหล่าอินฟลูเอนเซอร์หรือนักวิจารณ์การเมืองที่มีรายได้จากโฆษณาออนไลน์ให้สามารถแยกแยกข่าวจริงและข่าวปลอมได้

ที่มา SCMP

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส