แม้ว่าโปรเจกต์ Google Glass จะไม่คืบหน้ามากนัก แต่ Google ก็มิได้พับโปรเจกต์นี้ไปเสียทีเดียว โดยได้มีการซื้บริษัทสตาร์ตอัปหลายแห่งเพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาโปรเจกต์นี้ต่อไปด้วย เช่น ซื้อ North ซึ่งเป็นผู้ผลิตแว่นตา AR ไปเมื่อ 2 ปีก่อน

ล่าสุด Google ได้เข้าซื้อกิจการของ Raxium บริษัทผู้ผลิตแผงหน้าจอ microLED สำหรับอุปกรณ์ AR และ VR โดยมีรายงานว่า ดีลนี้อาจมีมูลค่าราว 1,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 33,300 ล้านบาท

แผงหน้าจอ microLED นั้น มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับแผงหน้าจอ OLED แต่มิได้ใช้แสง Backlight แต่ใช้การความสว่างจากเม็ดพิกเซลโดยตรงแทน ทำให้แผงหน้าจอ microLED นั้น มีความวสว่างมากกว่า, ประหยัดพลังงานมากกว่า และยืดอายุการใช้งานของแผงหน้าจอ OLED แบบเดิมได้มากขึ้นด้วย

Raxium

สำหรับการพัฒนาให้แผงหน้าจอ microLED มีขนาดเล็กมากพอที่จะติดตั้งในอุปกรณ์ AR/VR แบบสวมศีรษะนั้นได้นั้น ถือว่าเป็นควาามท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากต้องมีขนาดเล็กมาก และจำเป็นต้องมีแสงสว่างมากพอที่จะทำให้ผู้สมใส่มองเห็นพื้นที่ของภาพได้อย่างสมจริง โดยบริษัท Raxium นั้น อ้างว่าสามารถผลิตแผงหน้าจอ microLED ที่มีเม็ดพิกเซลขนาด 3.5 ไมโครเมตร ซึ่งเล็กกว่าเม็ดพิกเซลของแผงหน้าจอ OLED ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับคู่แข่งสำคัญของ Google นั้น คือ Meta และ Apple ที่ก็ได้เข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ตอัปมากมายเพื่อพัฒนาแว่นตา AR ของตนเองด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส