Apple Watch เป็นสมาร์ตวอตช์ที่นอกจากจะบอกเวลาแล้วยังสามารถติดตามการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพของผู้ใช้ได้ โดยก่อนหน้านี้ได้มีหลายกรณีที่ Apple Watch สามารถช่วยชีวิตคนได้ และล่าสุดก็มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่หมอฟันคนหนึ่งในประเทศอินเดียรอดชีวิตเพราะ Apple Watch

รายงานล่าสุดเผยว่า Apple Watch ได้ช่วยชีวิตหมอฟันในอินเดียจากฟีเจอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG) โดยเซนเซอร์ของ Apple Watch สแกนพบจังหวะการเต้นของหัวใจที่ไม่ปกติซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (Atrial Fibrillation: A-Fib) ซึ่งเป็นภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่พบได้บ่อยที่สุด โดยอาจทำให้การบีบตัวของหัวใจห้องบนเสียไป ส่งผลหัวใจเต้นเร็วไม่สม่ำเสมอ จนอาจนำไปสู่การเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดสมอง และภาวะหัวใจวายในที่สุด

หมอฟันชาวอินเดียคนดังกล่าวได้รับการแจ้งเตือนจำนวนมากจาก Apple Watch จึงได้ตัดสินใจเข้าพบแพทย์ โดยหลังจากการตรวจก็พบว่ามีอาการเส้นเลือดแดงอุดตันอย่างสมบูรณ์ ทำให้เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดในที่สุด

ภรรยาของหมอฟันที่ได้รับการช่วยชีวิตรู้สึกขอบคุณ Apple Watch อย่างมากจึงได้ส่งจดหมายไปหาทิม คุก (Tim Cook) เพื่อแสดงความขอบคุณ โดยคุกก็ได้ตอบกลับจดหมายของเธอว่า เขาดีใจที่หมอฟันคนดังกล่าวเข้ารับการตรวจและได้รับการดูแล ซึ่งเขาก็ขอบคุณที่เธอได้ร่วมแบ่งปันเรื่องราวกับ Apple พร้อมอวยพรให้เธอมีความสุข

อ้างอิง: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส