เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล อเล็กซานเดอ เดอ โมรายส์ (Alexandre de Moraes) ได้สั่งระงับ Telegram เนื่องจากบริษัทไม่ตอบกลับอีเมลจากศาลของบราซิลและการบังคับใช้กฎหมาย โดยหลังทราบเรื่อง พาเวล ดูรอฟ (Pavel Durov) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Telegram จึงรีบขอโทษ และอ้างว่า บริษัทของเขาไม่พบข้อความจากศาลบราซิลเพราะพวกเขาตรวจสอบที่อยู่อีเมลผิด!

โซเชียลแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook, WhatsApp และ Twitter ต่างให้ความร่วมมือกับศาลของบราซิลที่พยายามควบคุมการแพร่กระจายของข่าวลวง (misinformation) แต่เนื่องจาก Telegram ไม่ได้ให้ความร่วมมือกับศาลบราซิล ผู้พิพากษาเดอ โมรายส์ จึงสั่งให้ Apple และ Google ลบแอป Telegram ออกจากสโตร์ของตนเองภายในเวลา 5 วัน ในขณะที่ Telegram ก็พยายามอ้อนวอนศาลเพื่อให้ยืดระยะการระงับแอปพลิเคชันออกไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นเดอ โมรายส์ระบุว่า หาก Telegram จ่ายค่าปรับ ปรากฎตัวต่อศาลฎีกา และร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ก็จะทำให้การสั่งแบนถูกยกเลิกได้

เพิ่มเติม(21/03/22): ล่าสุด Telegram ได้แก้ปัญหาโดยให้ความร่วมมือกับศาลฎีกาเพื่อป้องกันการแพร่ข่าวลวงในบราซิล ซึ่งรวมถึงการลบข้อมูลลับที่แชร์โดยประธานาธิบดีของบราซิล และลบบัญชีของนักเคลื่อนไหวและผู้สนับสนุนที่ได้รับการกล่าวหาว่าเป็นผู้แพร่กระจายและบิดเบือนข้อมูล อีกทั้ง Telegram ยังมีการระบุโพสต์ที่มีข้อมูลเท็จ และจัดให้พนักงานจับตาดู 100 ช่องยอดนิยมในบราซิลอีกด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้พิพากษาเดอ โมรายส์สั่งยกเลิกการแบน Telegram เป็นที่เรียบร้อย

อ้างอิง: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส