มีข่าวลือว่า แอปเปิ้ล (Apple) กำลังวางแผนจะให้เช่า iPhone และฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ของทางแอปเปิ้ล ซึ่งจะทำให้การมีสมาร์ตโฟนเป็นเหมือนการสมัครสมาชิกรายเดือนบนแอปสตรีมมิงต่าง ๆ จากข้อมูลของผู้ที่มีความรู้ด้านนี้ ซึ่งอาจจะทำให้ลดบทบาทของพ่อค้าคนกลาง ตัวแทนจำหน่ายของแอปเปิ้ลลงได้่

บริการดังกล่าวจะเป็นแรงผลักดันที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลในการสร้างการขายซ้ำโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้สามารถสมัครสมาชิกในการใช้งานฮาร์ดแวร์ได้เป็นครั้งแรก ไม่ใช่แค่บริการดิจิทัล อย่างเช่นการเช่าพื้นที่บน iCloud หรือ Apple Music แต่โครงการนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา

แหล่งข่าวที่ได้ให้ข้อมูลนี้กับสำนักข่าว Bloomberg ขอไม่ให้ระบุตัวตนเพราะบริการดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ทำให้ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดมากนัก

บริการเช่า iPhone นี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นไม่รู้สึกว่าต้องจ่ายค่าเครื่องเต็ม ๆ เหมือนกับการผ่อนชำระเป็นงวด ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยให้แอปเปิ้ลสร้างรายได้เพิ่มขึ้นและทำให้ผู้บริโภคอดทน ไม่ยอมจ่ายเงินในราคากว่า 30,000 บาทบนอุปกรณ์ใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

การสมัครสมาชิกนี้จะแตกต่างจากการผ่อนชำระตรงราคาที่เราต้องจ่าย ไม่ใช่ค่าอุปกรณ์ราคาเต็ม ที่แบ่งออกเป็น 12 หรือ 24 ส่วนแล้วค่อย ๆ จ่าย (รวมดอกเบี้ย) แต่จะเป็นราคาที่ตายตัว ตามแต่ละอุปกรณ์ที่ผู้ใช้เลือกที่จะเช่า และมีข่าวว่าแอปเปิ้ลกำลังดูความเป็นไปได้ที่จะให้ลูกค้าแบบเช่าสามารถเปลี่ยนไปใช้อุปกรณ์รุ่นใหม่ได้ทันทีที่ออกด้วย

จากรายงานของ The Verge คาดว่าการทำระบบสมัครสมาชิกนี้จะเป็นการตัดพ่อค้าคนกลางออกจากการวางจำหน่ายอุปกรณ์ของทางแอปเปิ้ลแล้วขยายการผ่อนชำระกับทางแอปเปิ้ลให้มากขึ้นแทน ปัจจุบัน แอปเปิ้ลเปิดให้มีการผ่อนชำระอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลเอง ผ่านระบบ Citizens One ซึ่งทำให้ผ่อนชำระอุปกรณ์ได้ยาวนานสุดถึง 24 เดือน ในขณะที่ผู้ถือบัตรเครดิต Apple Card จะสามารถผ่อนชำระค่าอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลได้แบบรายเดือน โดยไม่เสียภาษีใด ๆ แต่ระบบที่กล่าวมานั้นยังจำกัดเฉพาะในกลุ่มลูกค้าบางส่วนเท่านั้น ระบบสมัครสมาชิกนี้จะขยายระบบการ ‘ผ่อนกับทางแอปเปิ้ล’ ให้เป็นวงกว้างมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกันก็ขยายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าของแอปเปิ้ลอื่น ๆ (เช่น iPad หรือเครื่อง Mac) ได้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ โฆษกหญิงของทาง Apple ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับแผนการให้เช่า iPhone หรือฮาร์ดแวร์อื่น ๆ นี้

อ้างอิง
Bloomberg
The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส