อ้างอิงผลสำรวจจาก StockApps พบว่า ระบบ iOS นั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และค่อย ๆ แย่งส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ตโฟนทั่วโลกจาก Android ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในปี 2022 Android ก็ยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 อยู่ดี

ปี 2018 ถือเป็นปีที่รุ่งเรืองที่สุด โดยระบบปฏิบัติการ Android มีส่วนแบ่งการตลาดมากถึง 77.32% แต่เมื่อมาถึงปี 2022 Android กลับมีส่วนแบ่งการตลาดลดลงเกือบ 8% เหลือ 69.74% ในขณะที่ iOS กลับเติบโตขึ้นจาก 19.4% เป็น 25.49% ในช่วงเวลาเดียวกัน

iOS gains ground in recent years, Android still dominates the global market

สาเหตุที่ Apple ได้รับความนิยมมากขึ้นแต่ Android กลับมีสัดส่วนผู้ใช้งานลดลงนั้นเกิดจากหลายปัจจัย แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดคือ Apple มีการเปิดตัวไลน์อัปสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตหลากหลายรุ่นมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกที่มากขึ้น อีกทั้งยังมีปัจจัยเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวที่ทำได้ดีกว่า Android

อย่างไรก็ตามการที่ Apple จะเอาชนะ Android ในด้านส่วนแบ่งการตลาดนั้นยังคงเป็นไปได้ยาก เพราะ Android เป็นระบบปฏิบัติการแบบ open-source ทำให้ iOS ที่มี Apple แค่เจ้าเดียวที่ใช้งานอาจสู้ได้ยาก

ระบบปฏิบัติการ Android สามารถนำไปใช้กับอุปกรณ์หลากหลายรุ่นและยังมีความหลากหลายในเรื่องของราคากว้างกว่าตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น

การที่อุปกรณ์ Android มีช่วงราคาที่กว้างจึงตอบโจทย์สำหรับแทบทุกพื้นที่ทั่วโลก หากพื้นที่ใดมีแนวโน้มที่จะใช้สมาร์ตโฟนในราคาหลักพันบาท เช่น อเมริกาใต้ และแอฟริกา ผู้บริโภคก็จะต้องเลือกซื้ออุปกรณ์ Android เพราะสินค้ารุ่นใหม่ ๆ จาก Apple ไม่ได้วางขายในช่วงราคาดังกล่าวนั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส