Google ได้จัดงานประชุมนักพัฒนา Google I/O เพื่อแจ้งการอัปเดตซอฟต์และและฮาร์ดแวร์ รวมถึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของตน โดยหนึ่งในนั้นคือแอป Google Wallet สำหรับสมาร์ตโฟนระบบ Android และะอุปกรณ์แวร์เอเบิลระบบ Wear OS ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดใน 40 ประเทศทั่วโลก ในเร็ว ๆ นี้

แอป Google Wallet นี้ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดเก็บบัตรเครดิตหรือเดบิตของธนาคารในรูปแบบดิจิทัลบนแอป เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระค่าบริการได้อย่างสะดวกสบาย รวมถึงรองรับการจัดเก็บบัตรประชาชนในรูปแบบดิจิทัลด้วย แต่ยังต้องรอการยอมรับจากหน่วยงานของแต่ละประเทศ โดยจะเริ่มที่สหรัฐฯ ก่อนเป็นลำดับแรก

นอกจากนี้ยังรองรับการจัดเก็บกุญแจดิจิทัลสำหรับสำนักงานหรือโรงแรม, บอร์ดดิ้งพาส, บัตรผ่านการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 หรือแม้กระทั่งตั๋วเข้างานอีเวนต์ต่าง ๆ หรือบัตรผ่านอื่น ๆ ที่อยู่สร้างขึ้นในรูปแบบดิจิทัล

ในการจัดเก็บบอร์ดดิ้งพาส หรือบัตรผ่านการฉีดวัคซีนป้องกัน Covid-19 นั้น ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพหน้าจอ จากนั้นจะตัวเลือกสำหรับจัดเก็บลงใน Google Wallet ปรากฏขึ้นให้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เช่น เลื่อนเวลาขึ้นเครื่อง เป็นต้น แอปก็จะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบ

Google Wallet นี้ ดูเหมือนจะเป็นแอปในแนวทางเดียวกับ Google Pay ที่ยังคงให้บริการในสหรัฐฯ, อินเดีย, และสิงคโปร์ ที่ให้บริการชำระค่าบริการต่าง ๆ เช่นกัน จึงทำให้น่าสนใจว่าจะมีการรวม Wallet และ Pay เข้าด้วยกันในอนาคตหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส