ทุกวันนี้วิธีหรือช่องทางการชำระเงินก็มีมากมายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นจ่ายโดยใช้การรูดการ์ด หรือจะเป็นการใช้ NFC ใน Visa Wave ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้ NFC มีอีกสองอย่างที่หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักกัน อย่าง Android Pay และ Apple Pay นั้นที่ประเทศไทยยังไม่สามารถใช้งานได้

ล่าสุดในวันนี้ วันที่ 28 มิถุนายน 2559 Google ได้ประกาศผ่านบล็อกอย่างเป็นทางการของ Google Asia Pacific เปิดตัวใช้งาน Android Pay ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อนบ้านใกล้ ๆ เรานี่เอง

AndroidPay_Social_V2a

การใช้จ่ายโดยวิธีนี้นั้นนั้นจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้ผู้ใช้มากยิ่งขึ้น คือจะไม่มีการใช้เลขบัตรเครดิต หรือ บัตรเดบิตจริง ๆ ให้กับผู้ค้ารายนั้น ๆ ในขั้นตอนจ่ายเงิน ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ในสมาร์ทโฟน Android ทุกเครื่อง ที่รองรับการใช้งาน NFC และใช้ Android เวอร์ชั่น KitKat 4.4 ขึ้นไป

บัตรที่จะรองรับแน่นอนว่าต้องเป็นบัตร Visa หรือไม่ก็บัตร MasterCard® จากธนาคาร DBS, OCBC Bank, POSB, Standard Chartered Bank และ UOB โดยจะไม่มีการจำกัดจำนวนการ์ดที่จะเพิ่ม

Instore_Logo_grid_SG

สามารถใช้งานได้ที่ร้านค้าที่รองรับการชำระเงินผ่าน NFC ได้ทั่วเกาะสิงคโปร์ ไม่ว่าจะเป็น 7-11, BreadTalk, Cold Storage, McDonald’s, NTUC FairPrice, StarHub, Toast Box, Uniqlo, Watsons และอื่น ๆ อีกมากมาย และการใช้จ่ายภายในแอป เช่น Deliveroo, Grab, Shopee, Singapore Airlines, Uber, และ Zalora

Inapp_Logo_grid_inapp_SG

และนอกจากนี้ Android Pay ยังสามารถใช้เป็นที่เก็บบัตรกิฟต์การ์ด บัตรสมาชิก และข้อเสนอต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ที่มา: Google Asia Pacific Blog