บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Canalys ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดเกี่ยวกับตลาดสมาร์ตโฟนในอเมริกาเหนือ ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยยอดจำหน่ายอยู่ที่ 39 ล้านเครื่อง ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสเดียวกันเมื่อปี 2021 ที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 37.6% แม้ว่าจะถูกกัดจากภาวะเงินเฟ้อก็ตาม

Canalys

ทั้งนี้ Google เป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่มีการเติบโตสูงสุดถึง 380% อยู่ที่ 1.2 ล้านเครื่อง จากเดิมที่มียอดจำหน่ายในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 200,000 เครื่อง

นักวิเคราะห์ของ Calanys ได้กล่าวว่า “Google ทำลังรุกเข้าตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยการลงทุนอย่างมหาศาลในแบรนด์ Pixel ทั้งในด้านการโฆษณาและการร่วมมือกับพันธมิตรต่าง ๆ เช่น NBA เป็นต้น”

ในขณะเดียวกัน Motorola ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Lenovo ก็มีการเติบโตถึง 56% โดยมียอดจำนหน่ายอยู่ที่ 4 ล้านเครื่อง จากเดิมที่มียอดจำหน่ายในไตรมาสเดียวกันเมื่อปีก่อนที่ 2.6 ล้านเครื่อง

Canalys

นักวิเคราะห์กล่าวว่า “Motorola ใช้ประโยชน์จากผู้ให้บริการเครือข่ายในวงกว้าง โดยเน้นไปที่บริการแบบ Prepaid และระดับกลาง ทำให้เกิดการเติบโตอย่างรวดเร็ว”

อย่างไรก็ดี Apple ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด อยู่ที่ 51% ด้วยยอดจำหน่าย 19.9 ล้านเครื่อง ซึ่งเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนถึง 19% รองลงมาคือ Samsung ที่ครองตลาดอยู่ที่ 27% ด้วยยอดจำหน่าย 10.5 ล้านเครื่อง ซึ่งเติบโตขึ้นเพียง 1% เท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส