นอกเหนือจากการเปิดตัวชิปเซตระดับเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Snapdragon 8+ Gen 1 แล้วนั้น Qualcomm ยังได้เปิดตัวชิปเซตสำหรับสมาร์ตโฟน Android ระดับกลางรุ่นใหม่ นั่นคือ Snapdragon 7 Gen 1 ที่นำฟีเจอร์หลายตัวจาก Snapdragon 8+ Gen 1 มาใส่ เช่น เอนจิน AI และ บันทึกภาพได้สูงสุด 200 ล้านพิกเซล เป็นต้น

Snapdragon 7 Gen 1 ได้รับการติดตั้งแกนซีพียู Kryo ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz และหน่วยประมวลผลกราฟิก หรือจีพียู (GPU: Graphic Processing Unit) Adreno 662 ซึ่งทำให้ Snapdragon 7 Gen 1 สามารถประมวลผลกราฟิกได้เร็วกว่า Snapdragon 778G ถึง 20% และใช้ AI ร่วมประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 30% โดยเอนจิน Adreno Frame Motion ที่นำมาใช้นั้น ช่วยเร่งเฟรมเรตให้สูงขึ้นอีก 2 เท่า แต่ยังคงใช้พลังงานเท่าเดิม

Snapdragon 7 Gen 1

สเปกอื่น ๆ ที่น่าสนใจของ Qualcomm Snapdragon 7 Gen 1 มีดังนี้

  • รองรับแรม LPDDR5 สูงสุด 16 GB
  • ติดตั้งชิปโมเดม Snapdragon X62 5G รองรับความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 4.4 Gbps และเครือข่าย 5G ทั้งแบบ Standaone และ Non-Standalone
  • รองรับการเชื่อมต่อ WiFi 6E และ is Bluetooth 5.3
  • รองรับเทคโนโลยีเสียง Snapdragon Sound และ aptX
  • รองรับเซนเซอร์ภาพความละเอียดสูงสุด 200 ล้านพิกเซล, รองรับการบันทึกบันทึกวิดีโอ 4K HDR, รองรับการบันทึกไฟล์ภาพ HEIC ระดับ 10 บิต และไฟล์วิดีโอ HEVC
  • ฟีเจอร์ Android SE และ Trusted Management Engine เพิ่มความปลอดภัยด้านการเงินและกุญแจดิจิทัล

Qualcomm กล่าว่า สมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่จะได้ติดตั้งชิปเซต Snapdragon 7 Gen 1 นี้ จะได้รับการเปิดในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยจะมาจากหลายแบรนด์ที่เป็นพันธมิตรกับ Qualcomm หนึ่งในนั้นอาจเป็น Reno 8 Pro ของ OPPO ที่อาจะเปิดตัวพร้อมชิปเซตดังกล่าวในวันที่ 23 พฤษภาคม 2022 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส