Canalys บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลปล่อยรายงานยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนในทวีปเมริกาเหนือสำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2022 โดยในภาพรวมพบการเติบโตถึง 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว โดยมีจำนวนสมาร์ตโฟนที่จัดส่งทั้งหมด 39 ล้านเครื่อง

Apple, Samsung, and Lenovo were the top three smartphone shippers in North America during the first quarter - A surging Motorola and Google show huge improvements in Q1 North American phone shipments

ในสมาร์ตโฟน 39 ล้านเครื่องที่ถูกจัดส่งนั้น Apple และ Samsung ยังคงเป็น 2 อันดับแรกที่ครองส่วนแบ่งสูงที่สุดถึง 51% และ 27% โดยจัดส่งสมาร์ตโฟนไปทั้งหมด 19.9 ล้านเครื่อง และ 10.5 ล้านเครื่องตามลำดับ ซึ่ง Apple ยังคงเติบโตต่อเนื่องถึง 19% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ในขณะที่ Samsung เติบโตขึ้นเพียง 1% เท่านั้น

การเปิดตัวไลน์อัป iPhone 13 ยังคงได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม และ iPhone SE ก็ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้กับ Apple เพราะทำให้แฟนคลับ iOS มีตัวเลือก iPhone ที่ราคาต่ำลง

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้มียอดจัดส่งเพิ่มขึ้นนั้นคือ Motorola ที่อยู่ภายใต้ Lenovo ซึ่งสามารถจัดส่งสมาร์ตโฟนได้มากเป็นอันดับ 3 ที่ 4 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 56%

ตัวเลขที่น่าสนใจอย่างมากนั้นมาจาก Google ที่ในไตรมาสล่าสุดสามารถจัดส่งสมาร์ตโฟนได้ 1.2 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 3% แต่เติบโตขึ้นจากปีก่อนอย่างมหาศาลถึง 380% สาเหตุมาจากการเปิดตัวไลน์อัป Google 6 ที่มีผู้สนใจอย่างมาก โดยแผนการตลาดจาก Google ทั้งแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ และการจับมือกับ NBA ก็ทำให้เห็นว่า Google ตั้งใจที่จะแย่งส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ตโฟนอย่างจริงจัง

ที่มา: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส