อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงวันเปิดตัวสมาร์ตโฟนพับได้รุ่นใหม่ของ Samsung อย่าง Galaxy Z Fold 4 และ Z Flip 4 และแม้ว่า Samsung จะป้องกันข่าวหลุดเกี่ยวกับสมาร์ตโฟน 2 รุ่นนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม แต่ตอนนี้ก็มีข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่จะถูกผลิตให้กับทั้ง 2 รุ่นออกมาให้เราได้ทราบกัน

สื่อของเกาหลีได้เผยว่า Samsung จัดการแบ่งการผลิตแบตเตอรี่ของ Galaxy Z Fold 4 และ Galaxy Z Flip 4 ออกเป็น 3 แหล่ง ได้แก่ 1) Samsung SDI ซึ่งเป็นบริษัทของ Samsung เอง 2) LG Energy Solution และ 3) Amperex Technology Limited ซึ่งเป็นบริษัทจากประเทศจีน

การหันมาใช้แบตเตอรี่จากผู้ผลิตรายอื่น ทำให้ Galaxy Z Fold 4 และ Z Flip 4 จะเป็นสมาร์ตโฟนจอพับรุ่นแรกของ Samsung ที่ใช้แบตเตอรี่จากซัปพลายเออร์เจ้าอื่น

การที่ Samsung กระจายการผลิตแบตเตอรี่ให้กับบริษัท 3 แห่งจะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ เพราะเมื่อมีซัปพลายเออร์หลายเจ้าก็จะเกิดการแข่งขันระหว่างซัปพลายเออร์เพื่อให้ได้ยอดสั่งซื้อปริมาณมากจาก Samsung

โดยทั่วไปแล้ว 5% ของต้นทุนการผลิตสมาร์ตโฟนจะมาจากแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุปกรณ์พับได้ก็อาจจะมีต้นทุนสูงกว่าสมาร์ตโฟนทั่วไปเพราะต้องแยกแบตเตอรี่ออกเป็น 2 ก้อน ดังนั้นการลดต้นทุนการผลิตให้ได้เพียงเล็กน้อยก็มีความสำคัญอย่างมาก

ที่มา: AndroidHeadlines

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส