เมื่อเทียบกับสมาร์ตโฟนแล้วอุตสาหกรรมผู้ผลิตชิปเซ็ตก็แข่งขันแบบร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยล่าสุด Qualcomm ได้ออกมายืนยันว่า สมาร์ตโฟนตระกูลเรือธง Galaxy S รุ่นถัดไป จะใช้ชิปเซต Snapdragon จาก Qualcomm เพิ่มขึ้นหลังจาก Exynos ซึ่งเป็นชิปเซตของ Samsung เองเริ่มถูกคู่แข่งทิ้งห่างออกไปเรื่อย ๆ

ตั้งแต่การเปิดตัวไลน์อัป Galaxy S22 เราจะเห็นว่า การใช้งานชิป Exynos นั้นลดลงเรื่อย ๆ โดยมีเพียงโซนยุโรปเท่านั้นที่ยังคงใช้ Exynos อยู่ ในขณะที่ Galaxy S22 ที่ใช้ในโซนอื่น ๆ จะมาพร้อม Snapdragon 8 Gen 1 (นับเป็น 75% ของ Galaxy S22 ในไตรมาสที่ 2)

คริสติอาโน อามอน (Cristiano Amon) ซีอีโอของ Qualcomm ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า สัดส่วนสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิปของ Qualcomm จะเพิ่มยิ่งขึ้นไปอีกใน Galaxy S23 โดยจะเป็นชิป Snapdragon 8 Gen 2

ไม่เพียงเท่านั้นการร่วมมือระหว่าง Qualcomm และ Samsung ก็จะไม่หยุดเพียงแค่สมาร์ตโฟนเท่านั้น เพราะสินค้าอื่น ๆ เช่น Galaxy Book, Galaxy Tab และอุปกรณ์ VR อื่น ๆ ที่อาจเปิดตัวในอนาคตก็จะมาพร้อมชิปของ Qualcomm

แต่หากสงสัยว่า นี่จะเป็นจุดจบของชิป Exynos หรือไม่? Samsung ได้ให้คำตอบว่า ‘ไม่ใช่’ เพียงแต่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงแนวทางการใช้งาน เช่น ขยายการใช้งานชิป Exynos ไปที่อุปกรณ์สมาร์ตวอตช์ หรือสมาร์ตโฟนระดับกลาง เป็นต้น

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส