Nothing Phone (1) มีกรอบที่เป็นวัสดุอลูมิเนียม โดยมีกระจก Gorilla Glass 5 ประกบแบบแซนด์วิชที่ด้านหน้า (หน้าจอ) และด้านหลังตัวเครื่อง แต่นั่นหมายความว่า ด้านหน้าและด้านหลังทนทานเท่ากันหรือไม่? คำตอบนั้นอยู่ในคลิป Drop Test จากช่อง PBKreviews แล้ว

จากคลิปจะเห็นว่า Phone (1) มาพร้อมฟิลม์กันรอยติดมาที่หน้าจอตั้งแต่แรกแกะออกจากกล่อง และนี่อาจเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ความทนทานระหว่างกระจกด้านหน้า (มีฟิลม์) และด้านหลังแตกต่างกัน

การทดสอบครั้งแรกเป็นการปล่อย Phone (1) ให้ตกจากความสูงระดับเอวลงบนพื้นคอนกรีตโดยการเอาหน้าลง ซึ่งจะพบว่าตัวเครื่องยังคงอยู่ในสภาพดี หน้าจอไม่แตก เพียงแต่ฟิลม์ที่ติดอยู่บริเวณหน้าจอมีการเผยอเล็กน้อย

การทดสอบครั้งที่ 2 ปล่อยที่ระดับเอวเช่นเดิม เพียงแต่เอาด้านล่างของเครื่องลงพื้น ในครั้งนี้ตัวเครื่องยังใช้งานได้ปกติเช่นเดิม เพียงแต่กรอบของ Phone (1) เกิดรอยกระแทกขึ้น

การทดสอบครั้งที่ 3 เป็นการปล่อยที่ความสูงระดับเอว โดยเอากระจกด้านหลังตัวเครื่องลง ซึ่งพบรอยแตกที่ด้านหลังของตัวเครื่องอย่างชัดเจน แต่ตัวกระจกด้านหลังยังคงยึดติดอยู่ด้วยกันอยู่ ในขณะที่หน้าจอด้านหน้ายังไม่มีรอยแตกเกิดขึ้น

การทดสอบครั้งที่ 4 เพิ่มระดับความสูงโดยปล่อยที่ระดับอกและเอาหน้าจอลง ในครั้งนี้พบรอยแตกบริเวณหน้าจอ แต่ตัวเครื่องยังคงใช้งานได้ปกติ

ส่วนการทดสอบครั้งสุดท้ายเป็นการปล่อยที่ความสูงระดับอกและหันด้านข้างตัวเครื่องลง ซึ่งแม้จะมีรอยกระแทกบริเวณขอบตัวเครื่องชัดเจน แต่ Phone (1) ก็ยังคงใช้งานได้อยู่ดี

ที่มา: GSMArena, PBKreviews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส