OnePlus ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการล่าสุดของตน นั่นคือ OxygenOS 13 พร้อมกับการเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดที่อัปเกรดมาจาก OnePlus 10 Pro อย่าง OnePlus 10T โดยเป็นการนำเอาศักยภาพของ Android 13 มาผสานเข้ากับยูสเซอร์อินเทอร์เฟซและฟีเจอร์ใหม่มากมาย

OxygenOS 13 ได้รับการปรับดีไซน์ให่โดยอ้างอิงจากลักษณะของน้ำ โดยเรียกว่า Aquamorphic Design ซึ่งเป็นการสร้างภาพและไอคอนที่มีความนุ่มนวลและมีความมน ไม่ดูแข็งกระด้างเหมือนกับระบบปฏิบัติการรุ่นอื่น ๆ

OxygenOS 13

ระบบของสีบนยูสเซอร์อินเทอร์เฟซนั้นจะปรับให้มีความมืดลงโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืน และหน้าจอ Always-On จะสามารถใส่ Bitmoji และ Spotify ลงไปได้ ซึ่งดูโดยรวมแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกับรวมเอาดีไซน์ของ ColorOS ของ OPPO เข้ามาปรับใช้มากพอสมควร

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่นำมาจาก ColorOS ก็คือ Sidebar Toolbox ซึ่งเป็นโฟลเดอร์เก็บแอปที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วจากด้านข้างของหน้าจอ

นอกจากนี้ OxygenOS 13 ยังผสานประสิทธิภาพการทำงานเข้ากับ Android 13 ซึ่งทำให้มีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย เช่น การรองรับระบบเสียง Spatial และ Dolby Atmos แบบใหม่, ปรับปรุงประสิทธิภาพของ Nearby Share และ App Streaming เป็นต้น

OxygenOS 13

ทั้งนี้ OnePlus จะปล่อยระบบปฏิบัติการดังกล่าวเวอร์ชัน Beta ให้ทดสอบบน OnePlus 10 Pro ในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นจะปล่อยให้แก่สมาร์ตโฟนในสายเรือธงอย่าง OnePlus 8 รวมถึงสมาร์ตโฟนในซีรีส์ Nord อย่าง Nord CE 2 Lite ต่อไป

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส