Mark Gurman นักข่าวจาก Bloomberg ได้รายงานว่า Apple อาจมีแผนขยายธุรกิจโฆษณาไปยังแอป First-Party ของตนมากขึ้น โดยได้เริ่มทดสอบแอปแผนที่ (Maps) ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Search Ads เป็นการภายในของบริษัท ภายหลังจากที่ได้ให้นักพัฒนาเริ่มทดสอบฟีเจอร์ Search Ads ใน App Store มาก่อนหน้านี้แล้ว

Search Ads เป็นฟีเจอร์สำหรับให้นักพัฒนาจ่ายเงินให้ Apple เพื่อให้แอปหรือผลิตภัณฑ์ของตนปรากฏอยู่ในลำดับต้น ๆ ของผลการค้นหาได้

ทั้งนี้ Gurman ได้คาดการณ์ว่าฟีเจอร์ Search Ads ในแอปแผนที่นั้นจะทำงานในแนวทางเดียวกับใน App Store ยกตัวอย่างเช่น เจ้าของภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นสามารถจ่ายเงินให้ Apple เพื่อธุรกิจของตนปรากฏอยู่ในลำดับแรกของการค้นหาร้านอาหารบนแอปแผนที่ และเขายังเชื่อว่า Apple ขยายฟีเจอร์นี้ไปยังแอปพอดแคสต์ (Podcasts) และหนังสือ (Books)

Apple Maps

Gurman ยังได้กล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจเพิ่มตัวเลือกการสมัครแบบมีโฆษณาสำหรับบริการสตรีมมมิง Apple TV+ อีกด้วย

Gurman ยังได้กล่าวไปถึง Todd Teresi ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานที่ดูแลแผนกโฆษณาของ Apple ว่า Teresi ต้องการผลักดันรายได้ของแผนกโฆษณาของ Apple ให้สูงขึ้นไปในระดับหมื่นล้านเหรียญ ภายหลังจากที่เมื่อปีงบประมาณก่อนสามารถทำรายได้ไป 4,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 141,800 ล้านบาท จึงทำให้มีความพยายามขยายแผนการโฆษณาของ Apple ไปในวงกว้าง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส